วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญออกรายการวิทยุแจ้งการขยายเวลาให้เกษตรกรไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราถึงวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๖

เวลา ๐๖.๑๐ น. วันนี้ (๒ ตุลาคม ๒๕๕๖) นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ไปพูดออกอากาศในรายการ "นานาสาระกับผู้ว่าฯอำนาจเจริญ " ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นรายการวิทยุที่จัดทุกเช้าวันพุธ เวลา ๐๖.๑๐ ถึงเวลา ๐๗.๐๐ น.  โดยจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ไปร่วมออกรายการเพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้ประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญรับทราบ ขณะเดียวกันก็รับฟังข้อคิดเห็นหรือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในรายการด้วย

เนื้อหารายการในวันนี้ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สนทนาและแจ้งข่าวในรายการเรื่อง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ตามโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี ๒๕๕๗ ออกไปอีก ๑๕ วัน คือ ตั้งแต่วันที่ ๑ – ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ เพื่อให้เกษตรกรที่ยังตกหล่นได้ไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยางพาราให้ครบทุกรายทุกพื้นที่

ซึ่งหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการวิทยุแล้ว ผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตุการณ์ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองอำนาจเจริญ พบว่า มีเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่ยังตกค้าง พากันไปลงทะเบียนกันบางตา เพราะส่วนใหญ่จะพากันไปขึ้นทะเบียนกันก่อนนี้แล้ว

โดยนายวสันต์ สวัสดิ์รัมย์ เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ  ได้สรุปการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ตามโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี ๒๕๕๕/๒๕๕๖ ของจังหวัดอำนาจเจริญ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖  มีเกษตรกรในพื้นที่ทั้ง ๗ อำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญ ไปขึ้นทะเบียนรวมทั้งสิ้น ๘,๒๓๒ ครัวเรือน ที่สามารถบันทึกได้ จำนวน ๕,๓๖๔ ครัวเรือน เป็นสวนยางที่เปิดกรีดแล้ว ๔๐,๓๗๕ ไร่ ยังไม่เปิดกรีดจำนวน ๒๒,๘๕๗ ไร่ รวมทั้งสิ้น ๖๓,๒๓๓ ไร่ ซึ่งพื้นที่เปิดกรีดนั้น จะมีคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดระดับตำบลลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ส่วนพื้นที่ปลูกยางพาราที่ไม่สามารถบันทึกได้ เนื่องจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น เอกสารไม่ครบ , มีการนำเอกสารสิทธิ์มาขึ้นทะเบียนซ้ำซ้อนกับพืชอื่น , ใน ๑ ครัวเรือนเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนมากกว่า ๑ ราย , เกษตรกรบางรายยังไม่ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร  และบางรายขาดเอกสารของเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ในโอกาสนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราไปขึ้นทะเบียนได้ ตามที่มีการขยายเวลา ตั้งแต่วันที่ ๑-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ที่ปลูกยางพารา หรือตามสถานที่ที่ทางราชการกำหนด



สุรพล บุตรวงศ์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น