วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงวางศิลาฤกษ์อาคารปฏิบัติการพื้นฐานวิศวกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงวางศิลาฤกษ์อาคารปฏิบัติการพื้นฐานด้านวิศวกรรมศาสตร์ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และทอดพระเนตรแบบจำลองอาคารฯ  โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากร มทส. ถวายการต้อนรับ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556

 อาคารปฏิบัติการพื้นฐานด้านวิศวกรรมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์การก่อสร้างเพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการด้านวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยตามสาขาวิชาต่าง ๆ ที่เป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศ เช่น วิศวกรรมเครื่องกลยานยนต์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ โทรคมนาคม แมคคาทรอนิกส์ และวิศวกรรมวัสดุ เป็นต้น ตามแนวทางของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับการฝึกฝน เพิ่มพูนความชำนาญ สามารถปฏิบัติงานจริงได้ด้วยตนเอง และมีความรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการในระดับสากล โดยการใช้ประโยชน์ห้องปฏิบัติการพร้อมเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าทันสมัย โดยอาคารหลังนี้เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 5 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้น 25,000 ตารางเมตร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-2559 จำนวน 420 ล้านบาท สามารถรองรับการจัดการเรียนการสอน    และการทำโครงงานของนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3,000 คนต่อปี  และสามารถรองรับการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 300 คนต่อปี  นอกจากนี้ ห้องปฏิบัติการที่ประกอบอยู่ในอาคารหลังนี้ยังสามารถใช้งานเพื่อให้บริการวิชาการแก่สังคม โดยเฉพาะการเป็นแหล่งให้บริการการวิเคราะห์ ทดสอบ และสอบเทียบเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยใช้การควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เพื่อตอบสนองความต้องการของภาครัฐ วิสาหกิจ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมในระดับภูมิภาค เช่น เขตอุตสาหกรรมสุรนารี นวนคร และ เขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น