วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบุรีรัมย์รับหนังสือรับรองเพียงร้อยละ 30 ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ จ.บุรีรัมย์ เข้ารับหนังสือรับรองเกษตรกรที่สำนักงานเกษตรทั้ง 23 อำเภอเพียงร้อยละ 30 จากที่มาขึ้นทะเบียนไว้กว่า 150,000 ราย

( 27 พ.ย.56 ) เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดบุรีรัมย์ ยังทยอยเข้ามาขอรับหนังสือรับรองเกษตรกรที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมือง และเกษตรอำเภอทั้ง 23 อำเภออย่างต่อเนื่อง หลังเกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับหนังสือรับรอง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสำรวจและทำประชาคมของเจ้าหน้าที่
ขณะนี้เกษตรกรต้องนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการฯ โดยใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐานไว้กับโรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการ โดยเกษตรกรที่มารับหนังสือรับรองครั้งนี้ เพื่อเร่งนำผลผลิตข้าวที่เก็บเกี่ยวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำ และผู้ที่นำบัตรประชาชนไว้เป็นหลักฐานการจำนำไว้กับโรงสีก่อนหน้านี้ จะนำไปเป็นเอกสารประกอบการออกใบประทวนของ อคส. ก่อนจะนำไปขึ้นเงินกับ ธกส. อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีเกษตรกรทั้ง 23 อำเภอมาขึ้นทะเบียน แล้วกว่า 153,900 ราย ผ่านการประชาคมแล้ว 132,670 ราย แต่จนถึงขณะนี้มีผู้มาขอรับหนังสือรับรองเพียง ร้อยละ 30.7 เท่านั้น
นายสมบูรณ์ ซารัมย์ เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขอให้เกษตรกรมาขอรับหนังสือรับรอง เพื่อนำไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดจำนำ ก่อนที่จะครบกำหนด ระยะเวลา 30 วันหลังเก็บเกี่ยว ตามที่ได้แจ้งไว้ในหนังสือรับรอง ซึ่งหากล่าช้าอาจจะเสียโอกาสไม่สามารถนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ เพราะขณะนี้ยังมีเกษตรกรมาขอรับหนังสือรับรองเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้สำนักงานเกษตรอำเภอและจังหวัด ได้ดำเนินการออกหนังสือรับรองเรียบร้อยแล้วกว่าร้อยละ 90

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น