วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แม่ค้าแตงโม ยอดจำหน่ายดี

แม่ค้าแตงโม วางขายรินถนน นับสิบร้าน สร้างรายได้อย่างงาม ขายได้วันละ 2,000-3,000 บาท ต่อวัน หลังว่างเว้นจากทำไร่นาและเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จ

วันนี้ ( 27 พ.ย.56 ) หลังจากชาวนาในหลายพื้นที่ ได้ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา โดยเฉพาะในระยะนี้บางส่วนได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จแล้ว จึงพากันออกหารายได้เสริมเพื่อจุนเจือครอบครัว บางรายไปรับจ้างก่อสร้างยังต่างจังหวัดและภาคกลาง ขณะที่บางส่วนหาพืชผักผลไม้ท้องถิ่นมาวางขายข้างทาง ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่  อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ก็ไม่ต่างจากพื้นที่อื่นๆ ที่พบว่าบางส่วนได้มีการออกรับซื้อแตงโมจากพื้นที่ต่างๆที่มีผลผลิต ทั้งจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน เพื่อบรรทุกกลับมากักตุนเพื่อคัดขนาดก่อนจะวางขาย 2 ข้างทาง ของถนนหมายเลข 24 โชคชัย-เดชอุดม ใกล้กับ 4 แยกนิคมปราสาท ต.นิคมปราสาทฯกว่า 30 ร้าน สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ละร้านขายได้ถึงวันละ 2,000-3,000 บาท ต่อวัน เลยทีเดียว และถือว่าเป็นแหล่งเดียวในจังหวัดที่มีพื้นที่ขายแตงโมข้างทางจำนวนมากแห่งหนึ่ง

นางวันเพ็ญ  มาดี อายุ 18 อยู่บ้านเลขที่ 39 ม.4 ต.โคกสะอาด อ.ปราสาทฯ กล่าวว่า     แตงโมที่ขายมี 2 พันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์กินนรีและพันธ์น้ำผึ้ง ซึ่งพันธุ์น้ำผึ้งจะมีเนื้อแตงโมเป็นสีเหลือง ส่วนกินนรี เนื้อจะเป็นสีแดง แต่พันธุ์น้ำผึ้งจะมีราคาแพงกว่า  ส่วนราคาขายก็มีหลายราคาให้เลือก เช่น ลูกใหญ่ลูกละ 50 บาท, 3-6 ลูก 100 บาท บาทแล้วแต่ขนาด จะบรรจุถุงไว้ บางลูกที่เล็กๆหน่อยก็จะบรรจุถุงละ 60 บาท ก็มี เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ  โดยแตงโมพันธุ์กินนรีจะขายดีกว่า เพราะเนื้อจะเป็นสีแดง มีรสชาติหวาน ส่วนพันธุ์น้ำผึ้งก็ขายได้เช่นกัน แต่ไม่ดีเท่ากินนรี เพราะพันธุ์น้ำผึ้งมีราคาแพงกว่า  วันหนึ่งๆจะสามารถขายแตงโมได้ 2-3 พันบาทต่อวัน ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็จะขายได้วันละ 3-4 พันบาท ยังไม่หักต้นทุนออก ซึ่งก็ถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีในช่วงจากว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา  แต่แตงโมต้องออกไปหาซื้อจากหลายพื้นที่ บางครั้งก็ไปซื้อที่ต่างจังหวัด  เวลาที่ไหนมีผลผลิตคนปลูกก็จะโทรมาบอกให้ไปรับซื้อ  แต่ส่วนใหญ่เกือบตลอดทั้งปีก็จะหาสินค้าผลผลิตผลไม้ชนิดอื่นมาวางขายสลับกัน ซึ่งจะเป็นผลไม้ตามฤดูกาล ส่วนลูกค้าก็จะเป็นคนที่สัญจรผ่านไปมา บนถนนหมายเลข 24 โชคชัยเดชอุดม




อุทัย  มานาดี/ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น