วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด เผย ข้าวหอม มะลิร้อยเอ็ดผลผลิตปีนี้ มีคุณภาพสูง เนื่องจากปริมาณน้ำฝนเพียงพอ สร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


นายปรีชา เชาว์ตระกูล เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด เผยว่า การผลิตข้าวของจังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งในเขตพื้นที่ทุ่งกุลา ซึ่งข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลกก็คือข้าวหอมมะลิ 105 และจังหวัดร้อยเอ็ดก็จะมีการจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก ในวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2556 นี้

สถานการณ์ในการผลิตข้าวปีนี้ของจังหวัดร้อยเอ็ด นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดร้อยเอ็ด ถึงแม้ว่าจังหวัดร้อยเอ็ดจะมีพื้นที่ที่ประสบภัยธรรมชาติบางส่วน แต่ก็นับว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีธรรมชาติเอื้ออำนวยจึงทำให้มีพื้นที่ที่ประสบภัยธรรมชาติน้อย ปกติพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ดจะเสียประมาณ 5 – 6 แสนไร่ แต่มีนี้มีพื้นที่เสียแค่แสนกว่าไร่ ปีนี้ไร่นาส่วนใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นนาที่ต้องอาศัยน้ำฝนในการผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ในการผลิตดังกล่าวเกษตรกรได้รับการส่งเสริมจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอในการปฏิบัติตามหลักของวิชาการ ปีนี้ประกอบกับธรรมชาติก็คือน้ำฝนที่มาเป็นระลอกทำให้ข้าวที่ได้รับมีการเจริญเติบโตที่ดี เพราะฉะนั้นในพื้นที่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดที่มีการปลูกข้าวมีอยู่ประมาณ 3 ล้านไร่ จะผลิตได้ประมาณ 2 ล้านกว่าไร่ และข้าวที่เกษตรกรผลิตได้ในปีนี้ก็มีคุณภาพค่อนข้างดี จากการสอบถามและสำรวจข้อมูลเกษตรกรคาดว่าผลผลิตที่ได้น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดคือประมาณ 400 กิโลกรัมต่อไร่ แต่ว่าผลผลิตที่ทางโครงการการขึ้นทะเบียนเกษตรกรซึ่งเป็นค่าผลผลิตเฉลี่ยตามสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรซึ่งมีการหักลบรายละเอียดต่างๆแล้วก็คาดว่าจะเหลือประมาณ 358 กิโลกรัมต่อไร่ คาดว่าปีนี้จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณล้านกว่าตัน ซึ่งข้าวหอมมะลิทางรัฐบาลได้มีการประกันราคาไว้ตันละประมาณ 2 หมื่นบาท

ในการจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก ในวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2556 นอกจากจะมีการแสดงผลิตผล ผลงานของผลิตข้าวหอมมะลิ ยังได้มีการจัดสัมมนาทางวิชาการในเรื่องของการพัฒนาข้าวหอมมะลิและมีการจับคู่เจรจาในเรื่องของการค้า ปีนี้คาดว่าน่าจะได้รับงบประมาณหลายพันล้านบาท จากการประชุมของทางนายกสมาคมฯ  โรงสี  นายกสมาคมหอการค้า  คาดว่าน่าจะมีการขับเคลื่อนในเรื่องของการจับคู่เจรจา การทำธุรกิจ ผลิตข้าวที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด คาดว่าการเจรจาซื้อขายในครั้งนี้ มีมูลค่าการซื้อขาย กว่า  4 - 5 พันล้าน บาท




คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น