วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แม่ช้างหงุดหงิดใช้งาแทงลูกช้างไส้ทะลัก แต่ยังรอด

วันนี้ ( 27 พ.ย.56 ) หลังจากที่โครงการคชอาณาจักร (คต-ชะ-อา-นา-จัก) องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ช้างพังน้องโบว์ อายุ 24 ปี ซึ่งมีนางศรี เพชรกล้า อายุ 75 ปี  ชาว บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นควาญเจ้าของช้าง และได้นำช้างพังน้องโบว์ เข้าร่วมโครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ โดยช้างพังน้องโบว์ ได้ตั้งท้องมาแล้ว 22 เดือน และเมื่อห้าทุ่ม คืนวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ช้างพังน้องโบว์ ก็ได้ตกลูกออกมา

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ช้างพังน้องโบว์ มีอาการ หงุดหงิดหนัก เนื่องจากเป็นแม่ช้างใหม่ ไม่คุ้นเคย กับการเลี้ยงลูกน้อย เมื่อลูกช้างซุกชน เข้าไปใต้ท้อง เพื่อจะดูดน้ำนมจากแม่ แต่ขาของลูกช้าง ได้ไปติดกับ โซ่ ที่ล่ามขาของแม่ช้างไว้ ช้างน้อยพยายามที่จะดิ้นให้หลุด แต่แม่ช้างคือพังน้องโบว์ ก็ตกใจ ได้ ใช้ขนาย(งาของตัวเมีย)แทงช้างน้อยลูกของตัวเองทันที ถึงกับไส้ทะลัก  และได้แทงขนาย ลงดินจนขนายหัก ควาญช้าง และทีมสัตว์แพทย์เร่งช่วยชีวิต ทำการล้าง บาดแผล และเย็บบริเวณ แผลฉกรรจ์ เพื่อช่วยชีวิตช้างน้อย อย่างเร่งด่วน

นายสมุทร ศาลางาม  ควาญช้าง  เล่าว่าทุกคนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพยายามเอาพังน้อยออกมาให้พ้นแม่  ก่อนนำผ้าก็อตพันตัวและไส้ที่ทะลักออกมาเอาไว้  พร้อมประสานทีมสัตวแพทย์จาก โรงพยาบาลช้างสุรินทร์ หรือสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ มาช่วยทำแผล ท่ามกลางชาวบ้านและควาญช้างจำนวนมากมาช่วยเหลือกัน  ก่อนนำพังน้อยอุ้มขึ้นเตียงและทำความสะอาดแผล โดยพังน้อยร้องอย่างเสียงดังด้วยความเจ็บปวด ซึ่งสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้างกำลังทำการเย็บบาดแผลที่ฉกรรจ์บริเวณใต้ท้องยาวประมาณ 1 คืบ และพบว่าว่าช้างน้อย ยังสามารถเดิน และดูดกินน้ำนมจากแม่ช้างคือพังน้องโบว์ได้อยู่ ควาญช้างต้องเฝ้าระวังอาการ และพฤติกรรมของแม่ช้างอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย อีกต่อไป




อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น