วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จัดงานครบรอบรัฐพิธีเปิดเขื่อนสิรินธร ปีที่ 42

 วันนี้ ( 27 พ.ย. 56 ) ที่กองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร  อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี  นายณัฐพล ภูมิเรืองศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นประธานในรัฐพิธีเปิดเขื่อนสิรินธร ปีที่ 42

สำหรับเขื่อนสิรินธร เริ่มก่อสร้างโครงการในเดือนมิถุนายน 2511 และวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้เชิญพระนามของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ขนานนามเขื่อนว่า เขื่อนสิรินธร  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดเขื่อนสิรินธร เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2514 จากนั้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2515 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ ได้โอนเขื่อนสิรินธรให้อยู่ในความรับผิดชอบดูและของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จนถึงปัจจุบัน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตลอดจนระบบเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอย่างดี

ในงานรัฐพิธีเปิดเขื่อนสิรินธร ปีที่ 42  มีการปล่อยพันธ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 2 ล้านตัวลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธร มอบพันธ์ปลาดุกให้แก่ประชาชน 16 หมู่บ้าน ในพื้นที่รอบเขื่อนสิรินธรและเขื่อนปากมูล ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้เสริมแก่ประชาชน นอกจากนี้ มีการจัดแข่งขันกีฬาเช่น กอล์ฟ  ฟุตบอล ระหว่างเจ้าหน้าที่กองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร กับส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่รอบเขื่อนสิรินธรและเขื่อนปากมูล รวมทั้งการจัดงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ เพื่อสร้างเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่รอบเขื่อนสิรินธรและเขื่อนปากมูล  
                 



กรกช  ภูมี / สวท.อุบลราชธานี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น