วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รณรงค์และเฝ้าระวังความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและครอบครัว

 พมจ.อุดรธานี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ รณรงค์และเฝ้าระวังความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและครอบครัว โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในชุมชนที่ถูกปล่อยปละละเลย การใช้ความรุนแรงและแสวงหาผลประโยชน์

วันนี้ ( 25 พฤศจิกายน 2556 ) ที่โรงแรมบ้านเชียง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมนุษย์ของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันแห่งการ "รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” พร้อมกับการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้จัดการรายกรณี หลักสูตร การปฏิบัติงานคุ้มครองเด็กในชุมชน นำโดย ผศ.โสภา อ่อนโอภาส นักวิชาการ สมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานด้านเด็กทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดอุดรธานี และประชาชนทั่วไป รวม 100 คน

เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์เกี่ยวกับเด็ก เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงและซ้ำซ้อนมากขึ้น สาเหตุสำคัญเกิดจากเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้ครอบครัวขาดการดูแลเอาใจใส่เลี้ยงดูบุตรหลานอย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น เด็กถูกทอดทิ้ง หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปัญหาเหล่านี้มาจากประเทศไทยเรายังไม่มีระบบการเฝ้าระวังเพื่อการคุ้มครองเด็กทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ในปี 2557 สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.อุดรธานี มีแผนดำเนินการให้เกิดระบบเฝ้าระวังและการช่วยเหลือเด็กขึ้นใน 4 พื้นที่ได้แก่ อบต.หายโศก อ.บ้านผือ ,อบต.นางัว อ.น้ำโสม, ทต.สร้างก่อ อ.กุดจับ และทม.หนองสำโรง อ.เมือง

ผศ.โสภา อ่อนโอภาส นักวิชาการ สมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระบบการเฝ้าระวังและการช่วยเหลือเด็ก (CPMRS)จะช่วยให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่สามารถระบุเด็กที่ต้องการการคุ้มครองและดูแลเป็นพิเศษ หรือเด็กที่อยู่ในครอบครัวหรือสิ่งแวดล้อมที่เสี่ยง จะนำมาวางแผนและกำหนดวิธีการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในชุมชน ตำบลและจังหวัด จากนั้นจะติดตามและประเมินระบบการคุ้มครองดูแลเด็กอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บนฐานความคิดทางวิชาการและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนรวมทั้งเด็กและเยาวชน เพื่อส่งเสริมทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการคุ้มครองเด็ก
 



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น