วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารประกาศกำหนดมาตรการควบคุมการบรรทุกอ้อย


นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ด้วยปรากฏว่าในฤดูการเปิดหีบอ้อยผลิตน้ำตาลทราย เมื่อปี ๒๕๕๖ มีรถบรรทุกชนิด ๔ ล้อเล็ก รถบรรทุกชนิด ๖ ล้อ รถบรรทุกชนิด ๑๐ ล้อ ตลอดจนรถบรรทุกชนิดเทเลอร์ และรถลากจูง ได้เข้ามารับจ้างบรรทุกอ้อย เข้าโรงงานเป็นจำนวนมาก และบางครั้งก่อให้เกิดอันตราย อ้อยตกหล่น หรือ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันอุบัติเหตุจากการบรรทุกอ้อย

จังหวัดมุกดาหารได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการบริหารส่วนท้องถิ่น เขต ๑๒ จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจทางหลวงและตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร มีมติเห็นชอบให้กำหนดมาตรการควบคุมการบรรทุกอ้อย ดังนี้ รถบรรทุกอ้อยชนิดต่าง ๆ จะต้องจดทะเบียน และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้ถูกต้อง, ผู้ขับขี่รถบรรทุกอ้อยจะต้องมีใบอนุญาต ตามชนิด และประเภทของรถบรรทุกนั้น ๆ, ผู้ขับขี่รถบรรทุกอ้อยจะต้องไม่เสพสุรา ยาเสพติด ขณะเป็นผู้ขับขี่ควบคุมรถบรรทุก, รถบรรทุกอ้อยจะต้องติดป้ายผ้าสัญญาณท้ายรถ ในเวลากลางวัน และระบบไฟสัญญาณด้านท้ายรถบรรทุกอ้อย เพื่อแสดงสัญญาณในเวลากลางคืนในครบสมบูรณ์ เห็นได้ชัดเจน, รถบรรทุกอ้อยจะต้องบรรทุกอ้อยสูงไม่เกิน ๓.๘๐ เมตร และยื่นท้ายได้ไม่เกิน ๑.๕๐ เมตร, หากมีอ้อยตกหล่น ผู้ขับขี่รถบรรทุกอ้อยจะต้องเก็บกวาดออกจากบริเวณถนนผิวจราจรให้เรียบร้อย, หากมีอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่รถบรรทุกอ้อยจะต้องแจ้งสถานีตำรวจภูธร ในพื้นที่โดยรีบด่วนและช่วยเหลือคู่กรณี ตามความเหมาะสม, รถบรรทุกอ้อยจะต้องติดตั้งสายรัดอ้อย จำนวน ๓ เส้น เพื่อรัดอ้อยป้องกันปัญหาอ้อยตกหล่นเป็น ๓ ช่วง ของการบรรทุก, ห้ามรถบรรทุกอ้อย ขนส่งอ้อยในห้วงเวลา ๑๖.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ซึ่งมีการจราจรติดขัด เพื่อลดอุบัติเหตุ อุบัติภัย, ห้ามรถบรรทุกอ้อย วิ่งเข้าไปในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร เพื่อมิให้เกิดปัญหาการจราจร โดยให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองมุกดาหารเท่านั้น

ทั้งนี้ หากมีอ้อยตกหล่นให้แจ้ง บริษัท สหเรือง จำกัด ตลอด ๒๔ ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๒-๖๗๔๐๐๔, ๐๔๒-๖๖๐๔๐๔ โทรศัพท์เคลื่อนที่ หมายเลข ๐๘๐-๓๗๘๘๔๘๔ และหากรถบรรทุกอ้อยคันใดฝ่าฝืน จะมีความผิดตามกฎหมาย
                         



                                                         สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น