วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การชุมชนต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาล ที่จังหวัดอุดรธานี


กลุ่มชาวอุดรรักชาติและกลุ่มต่อต้านรัฐบาล 10 กลุ่มร่วมชุมนุมแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลยื่นหนังสือและมอบดอกกุหลาบแก่ฝ่ายบ้านเมือง ที่ศาลากลางจังหวัดและเทศบาลนครอุดรธานีก่อนสลายตัวหลังจากนั้นสมาชิกชมรมคนรักอุดรซึ่งชุมนุมที่สนามทุ่งศรีเมือง ได้เคลื่อนขบวนมาแสดงพลังที่หน้าศาลากลางจังหวัดก่อนแยกย้ายในที่สุด

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่บริเวณถนนวัฒนานุวงศ์ หน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มชาวอุดรรักชาติและกลุ่มหมอและพยาบาลอุดรรักชาติ กลุ่มครูอุดรรักชาติ กลุ่มนักธุรกิจอุดรรักชาติ กลุ่มนักศึกษาอุดรรักชาติ เครือข่ายทนายอุดรรักชาติ กลุ่มชาวไทยเชื้อสายจีนอุดรรักชาติ กลุ่มชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอุดรรักชาติ กลุ่มราษฎรอาวุโสรักชาติ กลุ่มเกษตรกรอุดรรักชาติจำนวนหนึ่งได้มารวมตัวที่บริเวณไปรษณีย์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เพื่อแสดงพลังในการต่อต้านรัฐบาล ต่อมาได้เคลื่อนขบวนออกจากไปรษณีย์ มารวมตัวที่บริเวณถนนวัฒนานุวงศ์ ร่วมร้องเพลงปลุกใจ เป่านกหวีด มือตบ และมอบดอกไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสารักษาดินแดน และข้าราชการ ที่ตั้งกำแพงรักษาความปลอดภัยศาลากลาง ฟังแถลงการณ์ของกลุ่มฯ ซึ่งนายรังสี ศุภชัยสาคร ประธานกลุ่มชาวอุดรรักชาติแกนนำผู้ชุมนุมขึ้นหลังรถกระบะอ่านแถลงการณ์ เรื่องการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ โดยกลุ่มผู้ชุมชนเรียกร้องขอให้ผู้ชุมนุมยังคงยึดมั่น ในการใช้สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ,ขอให้รัฐบาลปฏิบัติตามเจตนารมณ์ และบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศไทยที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัดและยับยั้งไม่ใช้กำลังใดๆในการหยุดยั้งหรือสลายการชุมนุมไม่ว่าจะอยู่กับที่หรือเคลื่อนไหว อันเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามเจตนารมณ์และบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล เสร็จแล้วลงมายื่นหนังสือผ่านจังหวัดถึงนายกรัฐมนตรี มอบนกหวีดโดยมีนายสุทธินันท์ บุญมี นายกอบเกียรติ กาญจนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นผู้รับมอบ นายสุทธินันท์ ฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ขึ้นหลังรถกระบะกล่าวพบปะผู้มาชุมนุมเสร็จแล้วตัวแทนผู้ชุมนุมมอบดอกกุหลาบให้กับรองผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อมอบดอกกุหลาบให้กับนายกเทศมนตรีนครอุดธานีและคณะผู้บริหารเทศบาลนครอุดรธานี และสลายตัวไป

หลังจากนั้นสมาชิกชมรมคนรักอุดรธานีซึ่งก่อนหน้าที่ได้เดินทางมารวมตัวแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลที่บริเวณหน้าพลับพลาพิธีสนามทุ่งศรีเมืองได้เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมมาที่ถนนวัฒนานุวงศ์บริเวณหน้าศาลากลางฝั่งตะวันออก หน้าวิทยาลัยเทคนิคกล่าวปราศัยโจมตีฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยมีกองร้อยควบคุมฝูงชนของตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี สมาชิกอาสารักษาดินแดนจังหวัดอุดรธานี ตั้งแนวรักษาความปลอดภัยศาลากลางจังหวัดอุดรธานี โดยนายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการเฝ้าสังเกตการณ์โดยตลอด




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ 
เมวิกา ศรีหาวงษ์ นศ.พิมพ์/ทาน/ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น