วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรกรกาฬสินธุ์ 117 ราย คุณสมบัติครบ พร้อมขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ GI

บ่ายวันนี้ ( 20 ก.พ. 57 )  ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุม ของคณะกรรมการบริหารจัดการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ "ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์” เพื่อทำการพิจารณาขออนุญาตใช้ตรา GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นายนิพนธ์ วรรณภักดี พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนการผลิตข้าวของเกษตรกรที่สมัครขึ้นทะเบียนเป็นผู้ผลิตข้าวGIซึ่งได้ปฏิบัติถูกต้องตามคู่มือปฏิบัติงาน GI และได้ใบรับรองมาตรฐาน GAP แล้วด้วย จำนวน 117 ราย โดยในวันนี้เป็นการนำรายชื่อทั้ง 117 ราย เสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาก่อนดำเนินการขออนุญาตใช้ตรา GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ เกษตรกร จำนวน 117 ราย อยู่ในพื้นที่อำเภอเขาวง 66 ราย อำเภอกุฉินารายณ์ 5 ราย อำเภอนาคู 46 ราย รวมพื้นที่เพาะปลูก จำนวน 800 ไร่ ผลผลิตรวม 451,795 กก. ผลผลิตเฉลี่ย 564 กก. / ไร่ ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ กก.ละ 18.- บาท ขณะที่ราคาข้าวสารอยู่ ที่ กก.ละ 50.- บาท และจากการตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งการระดมความคิดเห็นของคณะกรรมการระดับจังหวัด เห็นควรให้นำรายชื่อทั้ง 117 ราย ขออนุญาตใช้ตรา GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ทางด้าน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะใช้เวลา ประมาณ 1 เดือนในการพิจารณา และหากเกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ ตรา GI แล้ว จะทำให้ข้าวเหนียวเขาวงมีมูลค่าสูงขึ้นอีก และจังหวัดจะสนับสนุนงบประมาณในการผลิตถุงบรรจุข้าวโดยเน้นสัญลักษณ์ตรา GI ให้โดดเด่นที่สุด เพื่อที่จะดึงดูดผู้บริโภคให้รู้จักและให้ความสนใจข้าวเหนียวเขาวงมากยิ่งขึ้น



วิภาดา รัตนโรจนา / ข่าวดวงใจ หงษ์จันทร์ / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น