วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ จัดงาน "นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” ประจำปี 2557

อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ จัดงาน "นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” ประจำปี 2557 เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาบรรพบุรุษที่มีมากว่า 2,000 ปี โดยเฉพาะงานช่างทอและช่างทำปะเกือม (เครื่องประดับที่ทำจากเงิน) อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นระดับชาติของอำเภอเขวาสินรินทร์

วันที่ 20 ก.พ.57 เวลา 17.00 น.ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน "นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” ประจำปี 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรม เพื่อเสริมช่องทางการตลาด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป ได้รับทราบถึงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน ซึ่งประชาชนอำเภอเขวาสินรินทร์ ทุกวัย ต่างพร้อมใจใส่ชุดผ้าไหม และเครื่องประดับที่ทำจากเงินเงินที่เรียกว่า ปะเกือม เพื่อแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง           

อำเภอเขวาสินรินทร์ ถือเป็นชุมชนโบราณทางประวัติศาสตร์ในสมัยอาณาจักรขอมเรืองอำนาจ และถือเป็นชุมชนบริวารของเมืองประทายสมันต์ มาจนถึงปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากปราสาทบ้านแสรออ(แสร-ออ) (ปราสาททอง) และบ้านพระปืด (ปราสาทแก้ว) ซึ่งเป็นปราสาทสมัยยุคขอมโบราณ นอกจากนี้ยังมีการขุดพบเครื่องใช้สมัยโบราณหลายรายการ ซึ่งจากการตรวจสอบทางโบราณคดียืนยันได้ว่ามีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี และที่ยืนยันว่าอำเภอ เขวาสินรินทร์ เป็นเมืองบริวารคู่กันมากับเมืองประทายสมันต์ ได้แก่ คูน้ำ กำแพงดิน มีลักษณะรูปแบบคล้ายคลึงกับคูเมืองประทายสมันต์ ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ชุมชนอำเภอเขวาสินรินทร์ ได้สืบทอดต่อกันมาได้แก่ แซนโดนตา แซนแสร เรือมตรษ เจรียงเบริน กันตรึม ลิเกเขมร และมีหมู่บ้านทอผ้าไหมที่สืบสานลายดอกมาแต่โบราณ แต่ที่สำคัญและเป็นที่เลื่องชื่อ คือการทำปะเกือม (ปะคำ) ซึ่งมีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณะเฉพาะตนที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ล้ำค่าทางภูมิปัญญาระดับชาติ และเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ขบวนแห่ของดี 5 ตำบล การเดินแบบผ้าไหม การประกวดธิดาปะเกือม การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดแอโรบิค การแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และ การประเดินแบบชุดผ้าไหม และ เครื่องปะเกือม เครื่องประดับที่ทำจากเงิน จาก นายแบบและนางแบบกิตติมศักดิ์



ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข ข่าว/ไวยวิทย์  สุขเก่า ภาพ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น