วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตำรวจทางหลวงขอนแก่น รวบ 2 ผู้ต้องหา รับจ๊อบขนสัตว์ป่าสงวนส่งจำหน่ายต่างประเทศ

เมื่อเวลา 00.50 น. วันที่ 20 ก.พ.2557 พ.ต.อ.ไผ่พนา เพ็ชรเย็น ผกก.4 บก.ทล. พร้อมด้วย พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิตร สว.สทล. 2 กก.4 บก.ทล. และ ร.ต.อ.พรชัย แสงศิลา รอง สว.ตำรวจทางหลวงขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงประจำหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงน้ำพอง ตั้งด่านตรวจบน ถ.มิตรภาพ ช่วง หลัก กม. 373-374 ต.น้ำพอง พบรถยนต์กระบะนิสสันสีเทา หมายเลขทะเบียน ถฮ-7608 กทม. ซึ่งกระบะตอนท้ายมีการเสริมคอกหลังคาสูงขับเข้ามาด้วยท่าทีพิรุธ จึงได้เรียกเพื่อขอทำการตรวจค้นกลับพบกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงประกอบกับได้ยินเสียงร้องของสัตว์ประเภทต่างๆ จึงได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบลูกเสือโคร่งจำนวน 5 ตัว ตะกวด 312 ตัว เต่า 174 ตัว ตะพาบน้ำ 11 ตัว ทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ในลังพลาสติกรวมไปถึงถุงปุ๋ยอย่างแน่นหนาโดยมีผ้าใบปกคลุมอย่างมิดชิด จึงได้ทำการควบคุมตัวนายวิษณุ เนตรสว่าง อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92/4 ม.7 ตาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายจักรพันธ์ คำโคตรศูนย์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 ม. 12 ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์มาทำการสอบสวน

จากการสอบสวน นายวิษณุ ให้การรับสารภาพว่า ปกติจะรับจ้างขนส่งผักและผลไม้ส่งที่ตลาดไทย และในเขตกลุ่มจังหวัดภาคกลาวง ก่อนถูกจับกุม มีนายทุนชาวจีนและชาวไทย ว่าจ้างด้วยเงินสด 20,000 บาท ให้ไปรับสัตว์ทั้งหมดจากรถบรรทุก 6 ล้อ ที่ริมถนนวงแหวน บางบัวทอง- บางปะอิน ใกล้กับทางต่างระดับบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนนำที่ริมแม่น้ำโขงในเขต อ.เมืองบึงกาฬ โดยจะมีเครือข่ายนายทุนรอรับข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านก่อนส่งสัตว์ต่างๆเหล่านี้ไปจำหน่ายในประเทศจีน ทั้งนี้การลักลอบขนส่งดังกล่าวครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2

พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิตร สว.สทล. 2 กก.4 บก.ทล. กล่าวว่า ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ทำการตั้งจุดตรวจอยู่นั้นพบว่ารถกระบะดังกล่าว ซึ่งกระบะได้ต่อโครงเหล็กสูงทั้งสองข้าง และบรรทุกสิ่งของเต็มคันรถ พร้อมทั้งมีผ้าใบสีดำ ปิดคลุมไว้อย่างมิดชิด จึงเรียกตรวจค้นพบกระสอบปุ๋ย 5 ใบ ข้างในถุงปุ๋ยพบลูกเสือโคร่งทั้งเพศผู้และเพศเมีย อายุ ประมาณ 3-5 เดือนใส่ในถุงๆละตัว รวม 5 ตัว ลูกเสือมีสภาพอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด และส่งเสียงร้องซึ่งหิวนมและหิวอาหาร จึงได้เร่งประสานเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชขอนแก่นรวมไปถึงเจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ขอนแก่นมาทำนำสัตว์ป่าทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้เพื่อช่วยชีวิต อย่างไรก็ตามหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จจึงได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น