วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เทศบาลนครขอนแก่น พัฒนาชุมชนเมืองสู่อาเซียนพัฒนาศักยภาพของชุมชนแบบคู่ขนานญี่ปุ่น

เทศบาลนครขอนแก่นพัฒนาชุมชนเมืองสู่อาเซี่ยนพัฒนาศักยภาพของชุมชนเมืองแบบคู่ขนานระหว่าง เทศบาลนค ขอนแก่น กับเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแกน พร้อม รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น รศ.ดร.สมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ดร.ฮิโรฟูมิ อันโด ประธานศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมเมืองอาเซียน แห่งเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกันประกอบพิธีลงนามความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาร่วมกันทั้งสี่ฝ่าย เพื่อสาธารณะประโยชน์ รวมทั้งสนับสนุนขีดความสามารถทางด้านเทคนิคและการบริหารจัดการแก่ชุมชน โดยใช้พื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น เป็นต้นแบบดำเนินงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ รองรับการก้าวสู่ความเป็นมหานครแห่งอาเซียนในอนาคต นาย ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแกนกล่าวว่า การลงนาม ข้อตกลงจะมีผลการดำเนินงานทันที โดยทั้งสี่ฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาและวิเคราะห์ศักยภาพของชุมชนเมืองในด้านต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนา และสนับสนุนขีดความสามารถในด้านของเทคนิคและการบริหารจัดการแก่องค์กรในเรื่องการดูแลประชากร, สุขอนามัย และการพัฒนาต่างๆ ในภาพรวมเพื่อสนองตอบสิ่งที่จำเป็นและตรงความต้องการประชาชน ทั้งเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พลเมืองชาวขอนแก่น

โดยมีแผนงานที่สอดรับกันของทุกฝ่ายในการยกระดับเทศบาลนครขอนแก่นเป็นมหานครแห่งอาเซียน ที่เริ่มจากการพัฒนาสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน พัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่เพียบพร้อม และการแสดงออกถึงศักยภาพของความพร้อมของเมืองในด้านต่างๆ ให้ครบถ้วนที่สุดการลงนามความร่วมมือดังกล่าวเป็นการพัฒนาศักยภาพของชุมชนเมืองแบบคู่ขนานระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น กับเมืองโกเบ โดยนำหลักวิชาการทั้งด้าน ของการเมืองการปกครอง และด้านวิศวกรรมเพื่อชุมชนเข้ามาผสมผสานในแนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนให้เทศบาลกลายเป็นมหานครแห่งอาเซียนได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์แบบที่สุด โดยเฉพาะการนำเอาหลักคิดของการเป็นผู้นำในระดับบริหารท้องถิ่นมาปรับ ประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ทั้ง เรื่องของการบริหารจัดการน้ำในชุมชน การจัดการขยะมูลฝอยที่สัมฤทธิ์ผลของชุมชนเมืองขนาดใหญ่ การพัฒนาและปรับปรุงสุขอนามัย ของวัยเจริญพันธุ์ รวมถึงการป้องกันเชื้อ เอชไอวี (เอดส์) และการบริหารจัดการในกลุ่มประชากรผู้สูงอายุ ด้าน รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า การ ดำเนินงานภายใต้กรอบของเมืองมหาวิทยาลัย และการเป็น หุ้นส่วนร่วมระหว่าง 4 หน่วยงาน ยังคงเน้นหนักไปในแผนงานการวิเคราะห์คำนวณตามขั้นตอนต่างๆ ที่เป็นข้อเท็จจริงและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการของประชาชน พร้อมจัดการฝึกอบรมในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนทางด้านเทคนิคทั้งด้านโครงสร้าง สิ่งแวดล้อม และพัฒนาชุมชนเมือง มีการนำบทเรียนจากการฝึกอบรมร่วมระหว่างประเทศมาใช้ให้เกิดผลต่อพื้นที่ โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์และชุมชนเมือง การจัดการสภาพแวดล้อมและการบริหารเมืองที่เป็นไปตามโลกยุคปัจจุบันจะถูกนำมาผสมผสานร่วมระหว่างหน่วยงานตามหลักวิชาการเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวขอนแก่นให้มากที่สุด



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น