วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พบการลักลอบตัดต้นพะยูงพื้นที่ป่าสาธารณะ อำเภอยางสีสุราช วอนหามาตรการป้องกัน

ราษฎรอำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม พบพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ใน อำเภอยางสีสุราช มีการลักลอบตัดต้นพะยูง กว่า 50 ต้น วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกัน ก่อนที่ไม้มีค่าจะหมดไปจากพื้นที่

นายโอกาส จิตไทสง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแวงดง หมู่ 1 อำเภอยางสีสุราช พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ลงพื้นที่สำรวจต้นพะยูงที่ถูกลักลอบตัด โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา สามารถจับกลุ่มผู้ลักลอบได้ ที่บริเวณป่าโคกดงส้มป่อย ตำบลแวงดง อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยเครื่องมือในการตัดไม้และรถยนต์ที่นำมาใช้ในการลำเลียง

ซึ่งจากการสำรวจความเสียหาย ครั้งนี้พบว่าต้นพะยูง อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี ถูกตัดไป กว่า 50 ต้น สำหรับป่าโคกดงส้มป่อย เป็นป่าไม้สาธารณะที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้ ชาวบ้านได้อาศัยเก็บเห็ดนานาชนิด รวมทั้ง ผักพื้นบ้าน และสมุนไพรต่างๆ นอกจากนี้ ภายในพื้นที่ป่าโคกดงส้มป่อย ยังประกอบไปด้วย ต้นไม้นานาพรรณ ทั้งไม้ยืนต้นและไม้เลื้อย รวมทั้งต้นพะยูง ซึ่งเป็นไม้มีค่า เป็นไม้หวงห้ามและเป็นที่ต้องการของตลาด

ทั้งนี้ในการรักษาพื้นที่ป่าดังกล่าว  นายโอกาส จิตไทสง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแวงดง หมู่ 1 กล่าวว่า ได้จัดให้มีคณะกรรมการหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อปพร. เฝ้าเวรยามผลัดเปลี่ยนกันทั้งกลางวันและกลางคืน คอยสอดส่องดูแลป้องกันไม่ให้มีผู้มาลักลอบตัดต้นไม้ภายในบริเวณป่าโคกดง ส้มป่อย แต่การปฏิบัติงานทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากคณะกรรมการหมู่บ้านและอปพร.ไม่มีอาวุธ โดยเฉพาะปืนในการป้องกันตนเองจากผู้กระทำผิด จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแล ก่อนที่ไม้มีค่าและไม้อื่น ๆ จะหมดไปจากพื้นที่


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น