วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาสารคาม ประกาศพื้นที่อำเภอกันทรวิชัยและเชียงยืน เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2557 โดยขณะนี้จังหวัดมหาสารคาม ได้ประกาศให้อำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเชียงยืนเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง

(20-2-57) นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2557 เนื่องจากสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคาม ในปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเหลือน้อยมาก สาเหตุหลักเกิดจากภาวะฝนทิ้งช่วงในรอบที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้จังหวัดมหาสารคามประสบกับปัญหาภัยแล้งขึ้นได้

เบื้องต้นจังหวัดมหาสารคาม ได้ประกาศให้พื้นที่ 2 อำเภอ คืออำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเชียงยืน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว สำหรับอำเภออื่น ๆ ได้มีสำรวจสภาพพื้นที่พร้อมดำเนินการให้ความช่วยเหลือทั้งการแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค สนับสนุนพันธุ์กล้าสำหรับพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ปอเทือง มันแกว แตงโม เป็นต้น

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ขอความร่วมมือเกษตรกร งดการทำนาปรังรอบสอง เนื่องจากในช่วงดังกล่าวน้ำเพื่อการเกษตรอาจมีไม่เพียงพอส่งผลให้ข้าวที่ปลูกอาจได้รับความเสียหาย สำหรับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค สามารถขอรับความช่วยเหลือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจะได้ประสานข้อมูลและสำรวจการแจกจ่ายน้ำไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งต่อไป


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น