วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ตำบลท่ามะไฟหวาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำหน่วยจังหวัดเคลื่อนที่ออกไป ให้บริการประชาชน ตำบลท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ พบเป็นพื้นที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว สั่งนายอำเภอ อบต. ทำแผน ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดรับกัน หวังดึงนักท่องเที่ยว เข้ามา จับจ่ายใช้สอย เพิ่มรายได้ให้กับคนในพื้นที่ รองรับการเปิดประชาคมอาเซี่ยน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.พ. 57 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ได้นำหน่วยงานต่างๆ ออกไปตั้งจุดบริการประชาชน ตามโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ ณ บริเวณโรงเรียนบ้านท่ามะไฟหวาน ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำลำปะทาว ความจุ 44 ล้านลูกบาศก์เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง นั่นคือ มอหินขาว ป่าปรงพันปี และน้ำตกตาดโตน องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งในพื้นที่แถบนี้ ตั้งแต่ อบต.ท่าหินโงม. ซับสีทอง และท่ามะไฟหวาน จะต้องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอแก้งคร้อ วางแผนพัฒนาพื้นที่แถบนี้ ให้สามารถสร้างรายได้แก่ประชาชนให้ได้ ศักยภาพแบบนี้ กิจกรรมที่จะสร้างรายได้แบบก้าวกระโดด คือการท่องเที่ยว

ซึ่งขณะนี้จังหวัดใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมอหินขาว เป็นโอกาสของชาวบ้าน ที่ได้ขายบริการ ด้านการท่องเที่ยว ทั้งด้านที่พัก ร้านอาหาร สินค้าโอทอป ของที่ระลึก และด้านบริการอื่นๆ รวมถึงไม้ดอก ไม้ผล ทั้งสับปะรด สตอร์เบอรี่ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเขาปลูกได้ผล เริ่มขายได้แล้ว ทั้งขายลูก และขายกิ่งพันธุ์ หน่วยงานราชการทุกระดับ ต้องเข้าไปเติมเต็ม เพิ่มศักยภาพ ให้สูงขึ้น ทั้งเรื่องคุณภาพสินค้า การบรรจุภัณฑ์ และการแปรรูป สิ่งเหล่านี้ องค์ปกครองท้องถิ่น ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ต้องนำไปคิด วิเคราะห์ และวางแผนพัฒนา ต่อยอด เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ที่สำคัญแผนต้องสอดคล้องกัน จึงจะก่อให้เกิดภาพที่ชัดเจน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าได้อย่างต่อเนื่อง



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น