วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตำรวจน้ำมุกดาหาร สนธิกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดไม้พะยูงมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจน้ำมุกดาหาร สนธิกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดรถยนต์กระบะหลังคาแครี่บอยบรรทุกไม้พะยูงท่อนจำนวน90 ท่านมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ขณะขนย้ายไปส่งให้กับนายทุน และจอดทิ้งไว้ข้างทางถนนชยางกูร ตรงข้ามห้างโกบอร์นเฮ้า ภายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร

วันนี้ (20 ก.พ.57)  ที่กองกำกับการ 10 ตำรวจน้ำจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.ภัทรพล เล่าเปลี่ยน ผู้กำกับการการ 10 ตำรวจน้ำจังหวัดมุกดาหาร ได้แถลงข่าวการตรวจยึดไม้พะยูง จากกลุ่มผู้ลักลอบขนไม้พะยูง ที่ใช้เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร เป็นทางผ่านส่งให้กับนายทุนและส่งต่อต่างประเทศ จำนวน 1 ราย ไม้พะยูง จำนวน 90 ท่อน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และ รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้ สีบอร์นทอง หลังคาแครี่บอย หมายเลขทะเบียน วว 9246 กรุงเทพมหานคร ที่ใช้ในกากรขนย้าย จำนวน 1 คัน โดยตรวจยึดได้ ขณะจอดทิ้งไว้ที่ ถนนชะยางกูร ตรงข้ามห้างโกบอร์นเฮ้า ภายในเขตเทศบาลเมือง มุกดาหาร ส่วนคนขับได้หลบหนีก่อนเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึด ทั้งนี้โดยก่อนการตรวจยึดตำรวจน้ำจังหวัดมุกดาหารได้รับแจ้งจากสายว่า ได้มีกลุ่มผู้ลักลอบขนไม้พะยูงจากจังหวัดอำนาจเจริญใช้รถยนต์กระบะ โตโยต้า หลังคาร์รี่บอย สีบอร์นทอง หมายเลขทะเบียน วว 9246 กรุงเทพมหานคร ขนไม้พะยูงจากจังหวัดอำนาจเจริญมาส่งให้กับนายทุนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ตามเส้นทางชะยางกูร อำนาจเจริญ-มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อุดม พูลวงศ์ สารวัตรตำรวจน้ำ กองกำกับการ 10 ตำรวจน้ำจังหวัดมุกดาหาร และ ร.ต.ต.ปุ่น ลูกอินทร์ รองสารวัตรตำรวจน้ำ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 มุกดาหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ทหารพราน และทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งได้มาตั้งฐานปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัด ตรวจสอบตามเส้นทางดังกล่าว

จนกระทั่งเช้าของวันนี้ ( 20 ก.พ.57) เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ได้พบรถต้องสงสัยและตรงตามที่สายรายงานจอดอยู่ที่ ริมถนนชยางกูร ตรงข้ามห้างโกบอร์นเฮ้า ภายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงได้เข้าตรวจสอบแต่ไม่พบคนขับหรือเจ้าของรถแต่อย่างใด จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับจุดจอดรถยนต์ทราบว่า เห็นรถยนต์คันดังกล่าว วิ่งมาจอดตั้งแต่เช้ามืด หลังจากนั้นได้มีชาย 2 คนลงจากรถ และได้ขึ้นรถยนต์อีกคันหนึ่งที่วิ่งตามหลังมา ก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ เบื้องต้นพบภายในกระบะท้ายรถ ซึ่งติดหลังคาแครี่บอย บรรทุกไม้พะยูงเต็มคันรถ  เมื่อรอกว่า 20 นาทีไม่มีใครแสดงตนเป็นเจ้าของจึงได้นำรถคันดังกล่าวไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่ กองกำกับการ 10 ตำรวจน้ำจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น และไม่พบคู่มือหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์แต่อย่างใด

จากการตรวจนับไม้พะยูงทั้งหมดรวมจำนวน 90 ท่อน และแต่ละท่อนไม่มีรอยดวงตราอนุญาตของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ตามความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 ฐาน มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต และมาตรา 70 ฐานร่วมกัน ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทบัญญัตินี้ แล้วนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น