วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์กำชับทุกส่วนราชการควบคุม ดูแลการปฏิบัติตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

ผู้ว่าราชการจังหวัด กาฬสินธุ์ ขอความร่วมมือส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยดูแล ควบคุมการถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาอาชญากรรมและสนับสนุนโครงการกาฬสินธุ์เมืองคนดี สุขภาพดี รายได้ดี 

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนินงานตามโครงการกาฬสินธุ์เมืองคนดี สุขภาพดี รายได้ดี ประจำปี 2556 และได้ต่อเนื่องถึงโครงการจังหวัดกาฬสินธุ์ปลอดเหล้าในงานศพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 (กฎกระทรวงว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขายสุราและการขายสุรา พ.ศ. 2548) โดยมีข้อบัญญัติของข้อกฎหมายที่สอดคล้องกับนโยบายดังนี้ 

1. ห้ามขายและห้ามบริโภค ในวัดหรือสถานที่ที่ปฏิบัติทางศาสนา สถานที่บริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาลและร้านขายยา สถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดเป็นร้านค้าหรือสโมสร) หอพัก สถานศึกษา สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสวนสาธารณะ ทั้งนี้ ยกเว้นการบริโภคในที่พักส่วนบุคคลหรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี 

2. ห้ามขายในวัน เวลา ตามที่รัฐบาลประกาศกำหนด เช่น วันสำคัญทางศาสนา 

3. ห้ามขายให้แก่เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ 

4. ห้ามขายด้วยการใช้เครื่องขายอัตโนมัติ การเร่ขาย การลดราคา การเสนอสิทธิประโยชน์ และการแจก แถม หรือให้เพื่อการส่งเสริมการขาย 

ดังนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลเป็นไปตามโครงการกาฬสินธุ์เมืองคนดี สุขภาพดี รายได้ดี และโครงการจังหวัดกาฬสินธุ์ปลอดเหล้าในงานศพ ตลอดจนป้องกันปัญหาของเยาวชนที่จะก่อให้เกิดอาชญากรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงขอความร่วมมือจากส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการ ช่วยกันสอดส่อง ดูแล และควบคุมการถือปฏิบัติตามข้อกฎหมายข้างต้น 



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น