วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สุ่มตรวจสอบปริมาณข้าวหลังสั่งปิดโรงสี

เจ้าหน้าที่ เข้าสุ่มตรวจสอบปริมาณข้าวในโรงสีอีกครั้ง หลังถูกสั่งปิดโรงสี เนื่องจากตรวจพบข้าวขายไปจากโกดังเกินมาตรฐาน ไป 4 เปอร์เซ็นต์ (ตามระเบียบไม่เกิน 10 ) ด้านตำรวจชัยภูมิมั่นใจมีหลักฐานชัดเจน หาก อคส.เข้าแจ้งความ เมื่อใดจึงจะออกหมายเรียก พร้อมให้โอกาสเจ้าของโรงสีชี้แจงข้อกล่าวหา

เวลา 08.30น. วันนี้ 27 มิ.ย. 56 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำเจ้าหน้าที่ กว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบปริมาณข้าว ในโกดังของโรงสีข้าวนพภร ต.โนนแดง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นโรงสีในจังหวัดชัยภูมิแห่งเดียว ที่ร่วมโครงการรับจำนำข้าว ปี2555/56 รอบที่ 2 หรือข้าวนาปรัง ก่อนหน้านี้ ได้ตรวจพบปริมาณข้าวหายไปจากโกดัง 750 ตัน จึงสั่งปิด วันนี้เป็นการจู่โจม เข้ามาเพื่อตรวจนับว่า ข้าวที่หายไป กลับคืนมาหรือไม่ ซึ่งจะเป็นข้อมูลประกอบการสืบสวนของตำรวจ

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ว่า ขณะนี้ผู้อำนวยการ อคส.ได้มอบอำนาจให้ ผอ.สำนักกฎหมาย มาแจ้งความดำเนินคดี ตามที่คณะอนุกรรมการฯระดับจังหวัดเสนอขึ้นไป เชื่อว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทาง เบื้องต้น มี 4 คดี ทั้งกรณีข้าวหาย กรณีขนข้าวออกไปขาย กรณีไม่มีการบันทึกกล้องวงจรปิดช่วงเวลาขนข้าวออก อ้างว่าไม่ได้เสียบปลั๊กไฟ และกรณีปลอมแปลงใบส่งข้าว ทั้ง 4 ประเด็นนี้ คณะอนุจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงมาสืบสวน ได้หลักฐานชัดเจน เกษตรกร 4 ราย ยอมรับว่า ขนข้าวออกจากโรงสีแห่งนี้ ไปสวมสิทธิ์จริง

ด้านพล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ในชั้นนี้ ตำรวจมั่นใจหลักฐาน ที่ได้
มา พบว่ามีความผิดชัดเจน ขั้นตอนต่อไปรอเพียงให้ อคส.เข้ามาแจ้งความ จึงค่อยพ่วงข้อหาอื่นๆ ที่ได้มาประกอบเข้าไปด้วย จากนั้นจะออกหมายเรียกเจ้าของโรงสี ไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งตำรวจจะให้ความเป็นธรรม มีหลักฐานโต้แย้ง สามารถนำมาแก้ต่างได้

ขณะที่ นางนพภร รูปชัยภูมิ เจ้าของโรงสีข้าวนพภร เปิดเผยว่า ประเด็น เจ้าหน้าที่ อคส. มาตรวจพบข้าวหาย 14 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตามระเบียบต้องไม่ให้เกิน 10 เป็นเรื่องเข้าใจผิด เกิดจากการนับของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้อง ตอนนั้นตนไม่อยู่ จึงให้ลูกน้องเป็นผู้นำตรวจ ปรากฎว่าชี้กองข้าวผิดจุด ลงนามโดยไม่ได้ตรวจดู นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ อคส. ไม่หักในส่วนที่ส่งไปยังโกดังกลางออก ตัวเลขจึงมากกว่าข้าวในโกดังโรงสี หลังทราบว่าปริมาณข้าวไม่ตรงกัน ได้ทำเรื่องชี้แจงไม่ยอมรับผลการตรวจครั้งนั้น และขอให้มาตรวจนับใหม่ ตรงนี้อยากจะขอความเป็นธรรมด้วย
 

 

สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น