วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ มอบโลหิตด้วยใจ ถวายในหลวง” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2556

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน " มอบโลหิตด้วยใจ ถวายในหลวง” ที่ VARIETY HALL ชั้น 3 เดอะมอลล์ นครราชสีมา โดยมี นางราตรี บัวประดิษฐ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงาน มีนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด และสมาชิกเหล่ากาชาดฯ ร่วมทั้งผู้บริจาคโลหิต ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 การเริ่มต้น และกล่าวว่า ด้วยหยดเลือดเพียงไม่กี่ซีซี จากการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ แห่งการให้ที่งดงาม มีคุณค่า น่าสรรเสริญ

นางราตรี บัวประดิษฐ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าหลักการแพทย์ เขียนไว้ว่า การบริจาคโลหิต คือ การสละโลหิตส่วนเกินที่ร่างกายยังไม่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้กับผู้ป่วย ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริจาค ซึ่งร่างกายแต่ละคนจะมีปริมาณโลหิตประมาณ 17-18 แก้วน้ำ แต่ร่างกายใช้เพียง 15-16 แก้วเท่านั้น ส่วนที่เหลือนั้นสามารถบริจาคให้ผู้อื่นได้ โดยสามารถบริจาคโลหิตได้ทุก 3 เดือน เพราะเมื่อบริจาคโลหิตออกไปไขกระดูกจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดโลหิตขึ้น มาทดแทนให้มีปริมาณโลหิตในร่างกายเท่าเดิม ถ้าไม่ได้บริจาค ร่างกายจะขับเม็ดโลหิตที่สลายตัว เพราะหมดอายุออกมาทางปัสสาวะ อุจจาระ

ส่วน โลหิตที่ได้รับบริจาค จะนั้นนำไปใช้ประโยชน์ ในการรักษาผู้เจ็บป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด หรือจากการคลอดบุตรผิดปกติ จากอุบัติเหตุและโรคที่เกี่ยวกับโลหิตทั้งหลาย
เมื่อได้รับโลหิตจากผู้บริจาคแล้ว ก่อนนำไปจ่ายให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องผ่านการตรวจตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก คือ ตรวจหาหมู่โลหิตระบบ ABO และ Rh ตรวจไวรัสตับอักเสบบี (HBs Ag)
ตรวจไวรัสตับอับเสบซี (Anti-HCV) ตรวจไวรัสโรคเอดส์ (Anti-HIV) เชื้อซิฟิลิส (Syphilis) นอกจากนี้ ยังนำโลหิตไปแยกส่วนประกอบเพื่อนำไปใช้กับผู้ป่วยต่อไป อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น