วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

มหาสารคาม จัดงานวันประมงแห่งชาติ ปี 2556

มหาสารคามปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด กว่า 5 แสนตัว เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ

(17-09-56) นางชโนวาท ประจักษ์วงศ์ ประมงจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดมหาสารคาม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สังกัดกรมประมง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.กู่ทอง และประชาชนตำบลกู่ทอง อำเภอเชียงยืน ร่วมกันจัดกิจกรรมงานวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556 ขึ้น ที่บริเวณหนองธูปครัว ตำบลกู่ทอง อำเภอเชียงยืน โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานและมอบพันธ์ปลาน้ำจืดให้กับผู้นำชุมชนเพื่อนำไปปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ จากนั้นร่วมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดลงสู่หนองธูปครัว จำนวน 500,100 ตัว ประกอบด้วย พันธุ์ปลายี่สก 300,000 ตัว ปลานวลจันทร์ 50,000 ตัว ปลาสร้อยขาว 50,000 ตัว ปลาบ้า 50,000 ตัว ปลากาดำ 50,000 ตัว และพันธ์ปลาสวาย 100 ตัว เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้คงอยู่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตอาหารของประชาชนในพื้นที่

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวขอความร่วมมือประชาชน ให้งดเว้นการจับสัตว์น้ำทุกชนิด ในวันที่ 21 กันยายน ซึ่งเป็นวันประมงแห่งชาติ งดเว้นทำการประมงในช่วงฤดูปลาวางไข่ และขอให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการเป็นเจ้าของทรัพยากรสัตว์น้ำร่วมกัน ตระหนักถึงคุณค่าและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา เมื่อถึงเวลาอันควรจึงนำมาใช้ประโยชน์ และขอให้ใช้อย่างรู้คุณค่า ใช้อย่างพอดี ไม่ทำลายเผ่าพันธุ์สัตว์น้ำจนหมดสิ้น อันจะเป็นตัวอย่างที่ดีสืบไปชั่วลูกหลาน



ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น