วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

จ.บึงกาฬประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด เร่งพลักดันสะพานแห่งที่ 5

จังหวัดบึงกาฬ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะอนุกรรมการร่างบันทึกข้อตกลงสำหรับการประชุม ผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ที่ใช้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ครั้งที่ 17 วันนี้ 14 กันยายน 2556 ที่หอประชุมคอนเวชั่นฮอล์ โรงแรมเดอะวัน อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในการกล่าวต้อนรับและพิธีเปิดการประชุมคณะอนุกรรมการร่างบันทึกข้อตกลงสำหรับการประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ที่ใช้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ครั้งที่ 17 สืบเนื่องจากการประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ของกลุ่มจังหวัดที่ร่วมใช้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ครั้งที่ 16 ณ จังหวัดหนองคาย ราอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มอบหมายให้จังหวัดบึงกาฬเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อร่างบันทึกข้อตกลงสำหรับการประชุมผู้บริหารระดับสูงฯ ครั้งที่ 17 และมอบหมายให้ แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว จัดประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อร่างบันทึกข้อตกลงสำหรับการประชุมผู้บริหารระดับสูงฯ ครั้งที่ 18

สำหรับ 3 ประเทศ 9 จังหวัดประกอบด้วย ประเทศไทย มี 4 จังหวัด ได้แก่จังหวัดหนองคาย , สกลนคร , นครพนม และจังหวัดบึงกาฬ ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มี 3 จังหวัด ได้แก่จังหวัดฮาติงห์ , เหงาะอานท์ และจังหวัดกวางบิ่ง และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มี 2 แขวง ได้แก่แขวงบลิคำไซ และแขวงคำม่วน โดยมีวัตถุประสงค์ที่ก่อตั้งขึ้น เพื่อเน้นความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ด้านการศึกษา วัฒนธรรมและกีฬา , ด้านการค้า-การลงทุน และด้านการท่องเที่ยว พร้อมเร่งผลักดันให้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ให้เข้าอยู่ในกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วยข้อตกลงการขนส่งข้ามแดน(Great Mekong Sub region Cross-Bordor Transport Agreement : GMS-CBTA) เร่งดำเนินการอำนวยความสะดวกในด้านพิธีการทางศุลกากร ที่จุดผ่านแดนทุกจังหวัดและทุกแขวง ให้มีการตรวจสินค้าในครั้งเดียว (Single window inspection ) ระหว่างจังหวัดและแขวง ของ 2 ประเทศ อีกทั้งได้มีการผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ระหว่างจังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ที่รัฐบาลไทยและ สปป.ลาวได้รับทราบและอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการดำเนินการแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงการประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ไทย-ลาว-เวียดนาม ครั้งที่ 17 ที่ใช้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น