วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

อําเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคามรณรงค์ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าควบคุมโรคไหม้ทดแทนสารเคมี

17-09-56 ที่สนามหน้าองค์การบริการส่วนตําบลศรีสุข อําเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สํานักงานเกษตรอําเภอกันทรวิชัยร่วมกับอําเภอกันทรวิชัยจัดกิจกรรมประกาศวาระอําเภอกันทรวิชัยว่าด้วยการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าควบคุมโรคไหม้ข้าวทดแทนสารเคมี

นายแสงประทีป บุญน้อม นายอําเภอกันทรวิชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากอําเภอกันทรวิชัยมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 180,000 ไร่ ได้ประสบปัญหาโรคข้าวไหม้ระบาดเป็นประจําทุกปี ทําให้ใบไหม้ เมล็ดลีบ ผลผลิตลดลง เกษตรกรต้องซื้อสารเคมีในการป้องกันกําจัดซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้้ใช้มีฤทธิ์ตกค้างในผลผลิตและมีผลต่อสภาพแวดล้อมด้วย จึงได้ประกาศเป็นวาระอําเภอหรือเรื่องเร่งด่วนที่จะได้รับการแก้ไข ดังนั้นจึงได้รณรงค์ให้เกษตรกรหันมาใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าซึ่งเป็นเชื้อราที่มีประโยชน์ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง แต่มีคุณสมบัติพิเศษไปทําลายเชื้อราที่ทําให้เกิดโรค โดยเฉพาะโรคไหม้ข้าว สามารถผลิตขยายได้เองในระดับเกษตรกรโดยได้รับมอบหมายให้เกษตรอําเภอเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อน

ด้านนายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามกล่าวเพิ่มเติมว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้การสนับสนุนงบประมาณโดยจัดหาหัวเชื้อพร้อมวัสดุผลิตขยายแก่ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนและได้ฝึกอบรมเกษตรกรในกรผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์ม่าจํานวนกว่า 3,000 คนเพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาโรคไหม้ข้าว ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการซื้อสารเคมีกําจัดศัตรูพืช




ทัศนัย ศรีมุลตรี / รายงาน
สํานักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น