วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จุดรับจำนำข้าวเปลือกที่มหาสารคาม เปิดแล้ว 1 แห่ง

จังหวัดมหาสารคาม เปิดจุดรับจำนำข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 ครั้งที่ 1 แล้วจำนวน 1 แห่ง ที่อำเภอกันทรวิชัย พร้อมรอการพิจารณาจาก อคส.อีก 4 แห่ง

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ปีการผลิต 2556/57 ครั้งที่ 1 ขณะนี้ที่จังหวัดมหาสารคาม มีโรงสีสมัครเข้าร่วมโครงการซึ่งได้แจ้งความจำนงไว้ทั้งสิ้น10 แห่ง คณะกรรมการฯระดับจังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม และส่งข้อมูลให้ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อพิจารณาขอเปิดจุดรับจำนำ โดย อคส.ได้อนุมัติมาแล้ว 1 แห่ง คือ โรงสีข้าวธัญญมงคล อำเภอกันทรวิชัย แต่ปริมาณข้าวที่เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวเพื่อไปจำนำยังมีอยู่น้อย คาดว่าช่วงกลางเดือนไปแล้วจะมีข้าวเปลือกเข้าสู่โครงการมากขึ้น นอกจากนี้ จังหวัดมหาสารคามยังได้พิจารณาโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการอีก 4 แห่ง คือที่อำเภอโกสุมพิสัยและอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย เพื่อส่งเรื่องให้ อคส.พิจารณาอนุมัติเพิ่มเติม

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาโรงสีที่เข้าร่วมโครงการในปีนี้ค่อนข้างเข้มงวด โดยจะต้องมีกล้องวงจรปิดเพิ่มในบริเวณชั่งน้ำหนัก จุดรับจำนำ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน พร้อมด้วยอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีเครื่องพิมพ์คุณภาพดีเพิ่มอีก 2 เครื่อง และเครื่องชั่งน้ำหนักจะต้องเป็นตัวเลขระบบดิจิตอล ซึ่งหากไม่มีความพร้อมก็ยังไม่สามารถพิจารณาได้ สำหรับเกษตรกรที่ประสงค์นำข้าวเปลือกมาจำนำ ต้องมีใบรับรองผู้ปลูกข้าวปี 2556/57 พร้อมสำเนาบัตรประชาชนมาแสดงด้วย



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น