วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สคบ.เตือนอันตรายจากโฟมที่ใช้สำหรับบรรจุอาหารอันตรายกว่าที่คิด

สำนักงานคระกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนการใช้โฟมบรรจุอาหารมีอันตรายกว่าที่คุณคิด เพราะเมื่อโฟมสัมผัสกับความร้อน หรือกรดในอาหารบางชนิด เช่น น้ำส้มสายชู มะนาว ฯลฯ รวมถึงไขมันในอาหาร ก็อาจทำให้สารเคมีในโฟม (Styrene Monomer) ปนเปื้อนสู่อาหารได้ ซึ่งกาได้รับสารเคมีนี้เข้าสู่ร่างกายและสะสมในปริมาณมากก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เนื่องจากภาชนะโฟมบรรจุอาหารยังไม่มีประกาศควบคุมเฉพาะ สคบ. จึงเร่งดำเนินการให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก เพื่อเป็นการป้องกันปัญาในเบื้องต้นก่อนเพราะจะต้องระบุข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่จำเป็น อาทิ ประเภท ชื่อ ที่อยู่ ผู้ผลิต ข้อแนะนำ ข้อห้าม ในการใช้ ขนาด ราคา เป็นต้น ซึ่งในฉลากผลิตภัณฑ์โฟมบรรจุอาหารนี้จะพิเศษกว่าสินค้าอื่นคือ ต้องระบุขั้นคุณภาพให้ผู้บริโภคทราบด้วย เช่น ใส่อาหารที่มีความร้อนได้ไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส ห้ามใส่อาหารที่มีไขมัน ห้ามเข้าเตาไมโครเวฟ ฯลฯ เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้บริโภคในเบื้องต้นในการเลือกซื้อและใช้งานให้ปลอดภัย

โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ สคบ. และ อย. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ สร้างความตระหนักเกี่ยวกับอันตรายจากโฟมบรรจุอาหารแก่ประชาชน ผู้ประกอบการอาหาร และหน่วยงานอื่น ๆ และส่งเสริมการใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ปลอดภัย ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เช่น ภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากมันสำปะหลัง ข้าวโพด ชานอ้อย เป็นต้น โดยจัดทำศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ และมอบให้กรมควบคุมมลพิษจัดการโฟมที่อยู่ในรูปแบบขยะที่กระจายอยู่ทั่วประเทศให้ดีขึ้น โดยให้มีนโยบายกำจัดขยะประเภทโฟมเป็นการเฉพาะ



ไพชยนต์ / ส.ปชส.ยโสธร
15 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น