วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สคบ.กาฬสินธุ์ ออกตรวจร้านสังฆทานในช่วงออกพรรษาป้องกันนำสินค้าคุณภาพต่ำมาจำหน่าย

คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกตรวจร้านสังฆภัณฑ์และชุดไทยธรรม เตือนผู้ประกอบการติดป้ายราคาให้ชัดเจน พร้อมแนะนำชุดสังฆทานยาสามัญประจำบ้านไม่ควรนำมาจำหน่ายเพราะสินค้าไม่คุ้มค่ากับราคา

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์, การค้าภายในจังหวัดกาฬสินธุ์, สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกตรวจร้านจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านค้านำสินค้าคุณภาพต่ำ ใกล้หมดอายุ มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มาซื้อชุดสังฆทานเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและให้ติดป้ายราคา วันหมดอายุของสินค้าในถังสังฆทาน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อได้เห็นชัดเจน

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปีแต่ละพื้นที่ก็จะมีการจัดงานประเพณีทางพระพุทธศาสนา ประชาชน พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทานและพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งที่ผ่านมามักจะมีผู้ประกอบการนำสินค้าที่ใกล้หมดอายุมาจำหน่ายให้กับประชาชน สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกตรวจร้านจำหน่ายสังฆทานและชุดไทยธรรม ก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดีบางร้านก็บรรจุชุดสังฆทานเอง รับมาจากบริษัท นอกจากนี้ได้ฝากเตือนเกี่ยวกับชุดสังฆทานยาสามัญประจำบ้านราคา 160.-บาท ในกล่องมีสำลี ชุดทำแผล ยาพารา ยาดม ยาหอม เท่านั้นเอง เป็นราคาที่ไม่เหมาะสมหากนำไปถวายพระก็ไม่น่าจะได้กุศลอย่างไร ดังนั้น ร้านค้าต่าง ๆ ไม่ควรที่จะนำสังฆทานชุดยาสามัญประจำบ้านมาจำหน่ายไม่ใช่ยาหมดอายุ แต่ไม่คุ้มค่ากับราคามากกว่าเพราะยาเหล่านี้สุขศาลา หรือสถานีอนามัยในหมู่บ้านก็มีให้อยู่แล้ว



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น