วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เตือนคนงานไทยระวังถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว (Free Visa)

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้เป็นระยะเวลา 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า (Free Visa) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ทำให้มีคนไทยบางส่วนถือโอกาสเข้าประเทศและลักลอบทำงาน โดยมีบางส่วนถูกหลอกลวง ต้องจ่ายค่านายหน้าสำหรับการเดินทางเข้าประเทศและทำงาน จำนวนถึง 300,000 บาท

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมการจัดหางานมีความห่วงใยประชาชน/คนหางาน และแรงงานไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางการญี่ปุ่น มีบทลงโทษสำหรับคนต่างชาติเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและผู้ที่ทำผิดประเภทของวีซ่าอย่างเข้มงวด กล่าวคือ โทษปรับสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเป็นเงินสูงสุดไม่เกิน 3,000,000 เยน หรือประมาณ 300,000 บาท ทั้งนี้หากไม่มีเงินชำระค่าปรับจะต้องถูกกักขังและใช้แรงงาน

สำนักงานจัดหางานจังหวัดยโสธร ขอแจ้งเตือนประชาชน/คนหางานที่สนใจจะเดินทางไปทำงานในญี่ปุ่นอย่าได้หลงเชื่อสาย/นายหน้าเถื่อนที่ชักชวนให้ไปทำงานในญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว (Free Visa) เพราะนอกจากจะสูญเสียเงินจำนวนมากและไม่มีงานในญี่ปุ่น ต้องอยู่อาศัยในญี่ปุ่นอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ และจะได้รับการลงโทษเมื่อถูกทางการญี่ปุ่นจับได้ ดังนั้น หากท่านจะเดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ท่านจะต้องได้รับวีซ่าสำหรับการทำงานหรือฝึกงานโดยเฉพาะ และต้องได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานให้เดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นได้เท่านั้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดยโสธร โทรศัพท์ 045-722057



ส.ปชส.ยโสธร
ไพชยนต์ 15 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น