วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จังหวัดร้อยเอ็ด ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก 1 – 2 ธ.ค. นี้

นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ประ
มาณ 970,000 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 47 ของพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ทั้งหมดที่มีกว่า 2 ล้านไร่ มีผลผลิตข้าวหอมมะลิกว่า 1.2 ล้านตันต่อปี ข้าวหอมมะลิไทย โดยเฉพาะจากทุ่งกุลาร้องไห้ กำลังนิยมและรู้จักกันอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ จังหวัดร้อยเอ็ด กำหนดจัดงานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิจากทุกกุลาสู่ตลาดอาเซียนและตลาด

โลก จังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2556 เป็นครั้งที่ 14 ในวันที่ 1 - 2 ธันวาคม 2556 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ทั้งนี้สืบเนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ที่สำคัญประการหนึ่ง คือการพัฒนาให้จังหวัดเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิชั้นดีสู่ตลาดโลก เพื่อให้ประชาชนมีรายได้จากการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิเพิ่มขึ้น เป็นการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้าวหอมมะลิให้เป็นที่รู้จักทั่วไป พิธีเปิดงานในวันที่ 1 ธันวาคม 2556 ประธานเปิดงานโดย นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายปรีชา เชาว์ตระกูล เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า เวลา 09.40 น. พิธีเปิดกิจกรรมการลงแขกเกี่ยวข้าว ณ แปลงนาข้าว ต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จากนั้น เวลา 10.30 น. พิธีเปิดงาน ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ชมขบวนแห่จำลองวิถีชีวิตของชุมชนในเขตทุ่งกุลาร้องให้ 5 ขบวนประกอบด้วย ขบวนที่ 1 แสดงถึงพิธีเพื่อบวงสรวงอ้อนวอน เสี่ยงทาย ขบวนที่ 2 แสดงถึงพิธีเพื่อการเพาะปลูก ขบวนที่ 3 แสดงถึงพิธีการบำรุงรักษา ขบวนที่ 4 แสดงถึงพิธีการเพื่อการเก็บเกี่ยว และขบวนที่ 5 แสดงถึงพิธีการเพื่อการเฉลิมฉลอง พิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ การรำขวัญข้าว จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด กิจกรรมการแข่งขัน ตำข้าวด้วยมือ นวดข้าวด้วยมือ การแข่งขันหุงข้าวด้วยหม้อดิน การประกวดข้าวหอมมะลิ 105 ประเภทข้าวถุงและข้าวติดรวง การประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวหอมมะลิ 105 นิทรรศการวันข้าวหอมมะลิโลกและการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ มากมาย นอกจากนี้ยังมีการประชุมสัมมนาวิชาการและเจรจาธุรกิจ ของนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น



ประเสริฐ อินทา/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น