วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

งานเทศกาลไหมนานาชาติฯ ขอนแก่น เปิดแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2556 เปิดเป็นทางการแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ท่ามกลางประชาชาชน นักท่องเที่ยว และมิตรประเทศลุ่มน้ำโขง 6 ชาติ มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นตัวแทน ฯ พณฯ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตีกลองมโหระทึกประกอบพิธีเปิดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2556 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ที่ลานสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เมื่อบ่ายวันนี้ (29 พ.ย.56) ท่ามกลางประชาชน นักท่องเที่ยวชายไทย และชาวต่างประเทศจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมี สมาชิกอนุภูมิภาค 6 ชาตุลุ่มน้ำโขง ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา จีน ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม มาร่วมจัดกิจกรรมในงานปีนี้ เพื่อยกระดับงานสู่ระดับสากล และรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2556

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่จังหวัดขอนแก่นได้ยกระดับการจัดงานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ให้เข้าสู่ระดับสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเอกลักษณ์และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความสวยงามของลายผ้าไหมขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ เพื่อนอนุรักษ์ประเพณีผูกเสี่ยว เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ในงานมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง เส้นทางการค้าไหมของ 6 ชาติสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คือ กัมพูชา จีน ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม การแสดงและจำหน่ายผ้าไหม และสินค้าจาก 6 ชาติ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากจีน ลาว เวียดตาม การแสดงนวัตกรรมเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าไหมตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งของไทยและต่างชาติ การแสดงนิทรรศการศาสนาลุ่มน้ำโขง การแสดงมหกรรมอาหารนานาชาติ โดยยังคงอนุรักษ์ประเพณีผูกเสี่ยว ให้คงอยู่คู่กับจังหวัดขอนแก่น กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2556 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว/อารมย์/พิมพ์/29 พ.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น