วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหาสารคามเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม แก้ปัญหาจุดรับจำนำไม่เพียงพอ

จังหวัดมหาสารคาม เพิ่มจุดรับจำนำข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 เป็น 30 แห่ง ทั้งจังหวัด แก้ไขปัญหาจุดรับจำนำไม่เพียงพอ ส่วนเงินรับจำนำข้าว ธกส.แจ้งให้นำใบประทวนขึ้นทะเบียนจองคิวไว้ก่อน เมื่อได้รับเงินจัดสรรแล้วจะเรียกมาทำสัญญาพร้อมจ่ายเงินเข้าบัญชีให้เกษตรกรต่อไป

นางมรกต เบญจวรรณ อิ่มวิเศษ หัวหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากการออกตรวจเยี่ยมโรงสีและจุดรับจำนำที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 ทราบว่าปัญหาที่พบคือจุดรับจำนำไม่เพียงพอ บางอำเภอไม่มีจุดรับจำนำ บางอำเภอจุดรับจำนำมีน้อย ไม่เพียงพอ คณะอนุกรรมการฯระดับจังหวัด จึงได้มีมติแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้มีจุดรับจำนำให้กับเกษตรกรได้อย่างเพียงพอ โดย อนุมัติให้เกษตรกรข้ามเขตจำนำเป็นระดับอำเภอติดต่อกับอำเภอของจังหวัดใกล้เคียง อนุมัติให้โรงสีในจังหวัดเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่ในจังหวัดเดียวกัน และ เสนอฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาอนุมัติโรงสรต่างจังหวัดมาเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่ในจังหวัดมหาสารคามเพิ่มเติม ทำให้ในขณะนี้ จังหวัดมหาสารคาม ได้เปิดจุดรับจำนำและโรงสีที่เข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติม รวมแล้ว 30 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อจำนวนของเกษตรกรที่นำข้าวเปลือกมาจำนำ และได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับเกษตรกรได้รับทราบแล้ว

สำหรับการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาจำนำแล้วยังไม่ได้รับเงิน นั้น นายธรรมนูญ สหายา ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ทาง ธกส.ได้แจ้งให้เกษตรกรนำใบประทวนมาขึ้นทะเบียนเพื่อจัดคิวไว้ก่อน เมื่อได้รับการจัดสรรเงินแล้ว จึงจะเรียกมาทำสัญญา พร้อมจ่ายเงินเข้าบัญชีให้ต่อไป โดยในเดือนพฤศจิกายน 2556 ธกส.มหาสารคาม ได้รับการจัดสรรวงเงิน 60 ล้านบาท ซึ่งได้มีการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้วส่วนหนึ่ง และในเดือนธันวาคม จะได้รับการจัดสรรอีก 210 ล้านบาท ก็จะได้เร่งจ่ายเงินเข้าบัญชีให้กับเกษตรกรที่นำใบประทวนมาขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ต่อไป




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น