วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โรงพยาบาลนครพนมรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์ในวันเอดส์โลก

 โรงพยาบาลนครพนม ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนมีความรู้ที่ถูกต้องในโรคที่เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์  โดยมีคำขวัญในการรณรงค์ประจำปี 2556 ว่า  " Getting to Zero  เอดส์ ลดให้เหลือศูนย์ได้ : ไม่ติด ไม่ตาย ไม่ตีตรา"

นายแพทย์สมคิด สุริยเลิศ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม   กล่าวว่า จากรายงานตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน จังหวัดนครพนมพบผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อที่มีอาการ  จำนวน 3,810 คน  ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย  มีอาชีพนักเรียน นิสิต นักศึกษามีอายุระหว่าง 15 – 25 ปี  มากถึงร้อยละ 40   โรงพยาบาลนครพนม ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์   เพื่อสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคมของทุก ๆ ปี  มุ่งให้เด็กและเยาวชนควรมอบสิ่งดีๆ ให้แก่พ่อแม่ เพื่อน คนรู้ใจ ไม่ควรมั่วสุ่มเรื่องเพศ เพราะอาจทำให้ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย สำหรับคู่รักที่จะแต่งงานกันควรต้องตรวจเลือดก่อนแต่งงานทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตรวจเลือดก่อนตั้งครรภ์ จะได้มั่นใจว่าปลอดภัยจากโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  ซึ่งในวันเอดส์โลกขอให้นักเรียน นิสิต และเยาวชนอย่าใช้ชีวิตแบบประมาท รักสนุกสนานจนลืมป้องกันตนเองด้วยการใช้ถุงยางอนามัย เมื่อมีเพศสัมพันธ์ซึ่งมีความปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ติดโรคเอดส์และเสียอนาคต
งานวันเอดส์โลกปีนี้  โดยมีกิจกรรมเดินรณรงค์สร้างความตระหนักให้ความรู้ จากลานตะวันเบิกฟ้า ผ่านถนนคนเดิน  ไปลานกันเกรา  หน้าตลาดอินโดจีน  มีการแสดงบนเวทีของสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครพนม  การแสดงของโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดนครพนม  ตอบปัญหาชิงรางวัล  ประกวดคำขวัญและภาพวาดระบายสีในหัวข้อ " Getting to Zero  เอดส์ ลดให้เหลือศูนย์ได้

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม  กล่าวเพิ่มเติมว่า  การรณรงค์โรคเอดส์จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทุกคนมีความรู้ที่ถูกต้องในการป้องกันโรคเอดส์ การป้องกันโรคเอดส์ที่ดีคือ การรักเดียว ใจเดียว ซื่อสัตย์ต่อครอบครัว ตรวจเลือดก่อนแต่งงาน ตรวจเลือดก่อนตั้งครรภ์ มีการตรวจสุขภาพประจำปี รักนวลสงวนตัว ไม่สำส่อนทางเพศ ไม่เสพยาเสพติดชนิดฉีด และควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จะปลอดภัยจากโรคเอดส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น