วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เตือนพี่น้องประชาชนระมัดระวังการเกิดไฟไหม้ช่วงหน้าหนาว

นายพิทยา กุดหอม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเกิดอัคคีภัยเพิ่มมากขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความประมาทและขาดความระมัดระวัง โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์การค้า ค่าความเสียหายในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก แต่อัคคีภัยสามารถป้องกันได้ หากทุกคนในสังคมมีความตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยอย่างจริงจัง โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2556 เห็นชอบให้ปี 2557 เป็นปีแห่งการรณรงค์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ภายใต้หัวข้อ อัคคีภัยป้องกันได้ ต้องใส่ใจไม่ประมาท และในช่วงฤดูหนาวของทุกๆ ปี มักจะมีเหตุเพลิงไหม้อาคารบ้านเรือนประชาชนขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่แห้ง และกระแสลมพัดกรรโชกแรง

นายพิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเรื่องการเผาขยะ การเผาหญ้าแห้งที่อยู่ใกล้สิ่งปลูกสร้าง หรืออาคารบ้านเรือน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกลามไหม้ได้ อีกทั้งดุแลบุตรหลาน ไม่ให้เล่นอุปกรณ์กำเนิดไฟ ก่อไฟเล่น หรือการจุดธูป เทียนไหว้พระ หรือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนก็ต้องดูแลเป็นอย่างดี และตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2556 กรมอุตุนิยม

วิทยา แจ้งว่าอุณหภูมิจะลดลงประมาณ 5 – 7 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งอาจก่อกองไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และหากพบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ใด สามารถแจ้งผ่านทางโทรศัพท์ ได้ที่สายตรง ทั้ง 199 191 1784 หรือ 1669 ได้ทันที



ประเสริฐ อินทา/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น