วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/57

 ชาวนาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จำนวนมากเดินทางนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเข้าร่วมจำนำในโรงสี เปิดใจดีใจที่ได้ราคาดีและมีกำลังในการทำนา

ที่บริเวณถนนมิตรภาพอุดร-สกลนคร บริเวณหน้าโรงสีไทยง่วน อำเภอหนองหาน จังหวดอุดรธานี ยาวไปจนถึงสี่แยกหนองหาน กุมภวาปี มีรถบรรทุก 6 ล้อ รถอีแต๊ก รถอีเต๋น รถกะบะ บรรทุกข้าวเปลือกมาจอดรอเข้าคิวเพื่อนำข้าวเปลือกมาจำนำยาวหลายกิโลเมตร เมื่อสอบถามชาวนาที่นำข้างเปลือกมาจำนำทราบว่าดีใจที่รัฐบาลเปิดรับจำนำในช่วงนี้ เพราะหลังเก็บเกี่ยวก็สามารถนำมาจำนำได้ทันที และเห็นการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ในจุดรับจำนำแล้วมีระบบการบริหารจัดการดีกว่าปีที่ผ่านมา

นายชนพ แซ่ตั้ง บุตรชายเจ้าของโรงสีไทยง่วน กว่าว่า ช่วงนี้มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาจำนำในแต่ละวันจำนวนมาก ประมาณ 300 ตัน ซึ่งโรงสีเปิดรับจำนวนตลอดทั้งวันไม่มีตกค้าง ไม่มีค้างคืน เปิดถึง 2-3 ทุ่มทุกวัน

ในขณะที่นายเชน เหล่าเรือง และนางบุญถัน เหล่าเรือง สามีภรรยาชาวนาบ้านหนาองเม็ก ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองหาน ซึ่งทำนาข้าวเจ้า 16 ไร่ ข้าวเหนียว 12 ไร่ นำจ้าวเจ้าและข่าวเหนียวที่ได้จากการทำนารวม 270 กระสอบ มาร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปีปีการผลิตที่ 2556/57 กล่าวว่า ได้ราคาข้าวดีกว่าหน้าฉาง รู้สึกพอใจและเต็มใจมาก อยากให้มีการรับจำนำข้าวอย่างนี้ทุกปี

ด้านนายไพทูรย์ ดอนมหาเทา ชาวนาบ้านไร่พัฒนา ตำบลสะแบง อำเภอหนองหาน กว่าว่า ตนทำนาหว่านทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียวรวม 60 ไร่ ได้ผผลิตปีนี้ 650 กระสอบ ตนมีเครื่องจักรปีนี้จึงมีต้นทุนค่ายาค่าน้ำมัน 30,000 บาท ไม่มีการจ้างแรงงานเนื่องจากแรงงานแพงมากตกวันละ 350-400 บาท สำหรับโครงการจำนำข้าวเปลือกเป็นโครงการที่ดีมากเป็นการให้กำลังใจชาวนา ตนมีกำลังใจทำนา เมื่อเทียบราคาข้าวในการจำนำและข้าวหน้าฉาง พบว่าราคาข้าวหน้าฉางธรรมดาหมื่น ( 12 กิโลกรัม) อยู่ที่ 190 บาท แต่เมื่อคำนวนราคารับจำนำแล้วตกหมื่นละ 240 บาท ในขณะที่ฉางธรรมดายังมีการหักและถอยด้วย ตนจึงมองว่าโครงการนี้ดี อยากให้มีต่อเพื่อจะได้มีกำลังใจในการทำนาต่อๆไป 



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น