วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคาม เห็นชอบขยายเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกรออกไปอีก 30 วัน


คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดมหาสารคาม มีมติเห็นชอบให้มีการขยายเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกร กรณีจำนำใบประทวน ข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ออกไปอีก 30 วัน เป็น 60 วัน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ลดการกระจุกตัวของข้าวที่ออกสู่ตลาด

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ ระยะเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกร กรณีจำนำใบประทวนก่อนหรือหลัง 30 วัน นับจากวันที่เก็บเกี่ยวซึ่งได้ระบุไว้ในหนังสือรับรองฯ และคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดมหาสารคาม ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2556 ให้เสนอฝ่ายเลขานุการ กขช. ขอขยายระยะเวลา การใช้หนังสือรับรองฯ เฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ออกไปอีก 30 วัน เป็น 60 วัน นับจากวันเก็บเกี่ยวที่ได้ระบุไว้ในหนังสือรับรองเกษตรกร เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของเกษตรกรให้สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลได้อย่างทั่วถึง ลดปัญหาการกระจุกตัวของข้าวออกสู่ตลาดพร้อมกัน และลดปัญหาข้อจำกัดในเรื่องกำลังการอบของเครื่องอบลดความชื้นของโรงสีนั้น

จังหวัดมหาสารคาม จึงขอแจ้งให้ทราบว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 เห็นชอบให้มีการขยายระยะเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกรของจังหวัดมหาสารคาม ออกไปอีก 30 วัน รวมเป็น 60 วัน นับจากวันเก็บเกี่ยวข้าวที่ระบุในหนังสือรับรองเกษตรกร



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น