วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญใช้ยุทธศาสตร์กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 เวลา 09.30 น. วันนี้ ( 13 ธันวาคม 2556 ) ที่ห้องประชุมโรงแรมฝ้ายขิด อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม ตามโครงการประชุมเตรียมพื้นที่สร้างความเข้าใจ ขยายความคิด พิชิตปัญหายาเสพติดด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน  ซึ่งทางจังหวัดอำนาจเจริญ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ จัดขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ขยายแนวคิดด้านการป้องกันปัญหายาเสพติด ลงสู้ชุมชน หมู่บ้าน ให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด และเกิดความตื่นตัวหันมาร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาของหมู่บ้านชุมชน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ให้หมดไป โดยตั้งเป้าหมายไว้ให้ทุกหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านสีขาว คือ ปลอกจากอบายมุขและยาเสพติด  โดยใช้กระบวนการคิดการดำเนินการจากต้นแบบกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่เกิดจากพระราชดำริและเงินพระราชทาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยประชาชนไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

โดยในการจัดโครงการครั้งนี้ มีผู้นำชุมชน ผู้แทนหมู่บ้าน จาก หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2557  จำนวน 20 หมู่บ้าน ๆ ละ 5 คน เข้าอบรมจำนวนทั้งสิ้น 100 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากทางฝ่ายตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบรรยายให้ความรู้

ทางด้านนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า การดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดอำนาจเจริญ มีผลงานที่เข้มแข็ง ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากการระบาดของยาเสพติดนับวันจะมีความรุนแรงและระบาดเข้าไปในทุกกลุ่ม ทุกวัย ดังนั้น จังหวัดอำนาจเจริญจึงใช้ทุกวิถีทางที่จะป้องกันและลดปัญหายาเสพติดลงให้ได้ รวมทั้งการใช้ ยุทธศาสตร์หรือบทบาทของกองทุนแม่ของแผ่นดินมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างเครือข่าย ให้เกิดความร่วมมือ ในการขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไป จากชุมชน โดยทุกภาคส่วนตั้งเป้าหมายจะร่วมกันให้ทุกตำบล หมู่บ้านเป็นสีขาว คือปลอดยาเสพติด ซึ่งเมื่อทุกฝ่ายมีความตั้งใจเช่นนี้ คิดว่าอีกไม่นานปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ก็จะเบาบางลงและเป็นจังหวัดสีขาวในอนาคตต่อไป

                                                           
              

              สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น