วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การรับจำนำข้าวเปลือกพื้นที่ชัยภูมิลดลง

พื้นที่จังหวัดชัยภูมิมีการเปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกนาปีแล้ว 20 จุด มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกไปจำแล้วกว่า 3,000 ตัน แต่หลังมีการชุมนุมทางการเมือง ส่งผลให้ยอดจำนำข้าวเลือกแต่ละวันลดลง การเปิดจุดรับจำนำตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีกาลผลิต 2556/57

ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ในปัจจุบันเปิดครบทั้ง 16 อำเภอ 20 จุด ในช่วงที่ผ่านมา ตามจุดรับจำนำข้าวเปลือก มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกไปจำนำแต่ละไม่น้อยกว่า 100 ราย แต่ช่วงนี้บางตาลง หลังมีการชุมนุมทางการเมือง แต่ละจุดมีเพียง 50 –  60 รายต่อวัน จากการ สอบถามเกษตรกรบางรายบอกว่า ช่วงนี้เกษตรส่วนหนึ่งชลอนำข้าวเปลือกมาจำนำ หรือบางรายนำข้าวเปลือกไปขายตามโรงสีรับซื้อข้าวเปลือกทั่วไป เนื่องจากได้เงินสด แม้จะได้ราคาลดลงบ้างก็ตาม บางรายอยากได้เงินสดไปจับจ่ายในช่วงปีใหม่ หากนำข้าวเปลือกไปจำนำไม่ทราบว่าจะได้เงินเมื่อไร เนื่องจากไม่มั่นใจในความมั่นคงของรัฐบาล

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ บอกว่าปีนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวประมาณ 8 หมื่นราย พื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1 ล้าน 3 แสนไร่ จนถึงขณะนี้ในทุกจุด มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกจำนำแล้วประมาณ 9,334 ราย คิดเป็นน้ำหนักข้าวประมาณ 33,000 ตัน เป็นเงินประมาณ 800 ล้านบาท ในการจ่ายเงินเป็นหน้าที่ของ ธกส. ซึ่งได้มีการจ่ายในงวดงวดแรกไปแล้ว 5 ล้านกว่าบาท และจะมีการทยอยการเงินในลำดับถัดไป คาดว่าทั้งปีในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จะมีข้าวเข้าร่วมโครงการประมาณ 8 หมื่นตัน



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว จ.ชัยภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น