วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เตือนประชาชนดูแลรักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง

นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หลายพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ต้องระมัดระวังการเจ็บป่วยจากโรคซึ่งมักพบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว โรคซึ่งมักพบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว 6 โรค ตามประกาศกรมควบคุมโรค ได้แก่ โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ ,โรคปอดบวม ,โรคหัด ,โรคหัดเยอรมัน ,โรคสุกใส ,โรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก รวมถึงโรคที่เกิดจากสภาพอากาศที่แห้ง เช่น โรคผิวหนัง และการเสียชีวิตของผู้สูงอายุด้วยภัยหนาว เป็นต้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้ แจ้งเตือนให้ระวังภัยหนาวไปยังสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อพร้อมเตรียมภารกิจหลักในการดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยหนาว ได้แก่
1. การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคในพื้นที่ประสบภัยหนาว
2. การควบคุมโรค โดยทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปดำเนินการสอบสวน ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่
3. การสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ความรู้แก่ประชาชน โดยเน้นประชาชนใน 3 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มเด็กอายุตํ่ากว่า 5 ปี, กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจําตัวเรื้อรัง

รวมทั้งแนะนำประชาชนใน 3 มาตรการ คือ รู้เตรียม รู้ระวัง รู้สะอาด โดย รู้เตรียม คือ รู้จักเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว 5 สิ่งควรเตรียม ได้แก่ เตรียมเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาว เตรียมยารักษาโรคเรื้อรังที่จำเป็น เตรียมของใช้ที่จำเป็นในครัวเรือน ฟังข่าวประกาศเตือนภัยหนาว และประชากรกลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลทุกปี รู้ระวัง คือ รู้จักระวังสิ่งที่อยู่รอบตัวที่อาจก่อให้เกิดโรคและภัยสุขภาพ ประกอบด้วย 5 สิ่งควรทำ ได้แก่ รักษาความอบอุ่นของร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รักษาความชุ่มชื่นของร่างกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพิ่มพลังงาน เมื่อเจ็บป่วยให้รีบมาพบแพทย์ 5 สิ่งไม่ควรทำ ได้แก่ ดื่มสุราเพื่อแก้หนาว นอนในที่โล่งแจ้งลมโกรก ผิงไฟในที่อับอากาศ นำเด็กเล็กเข้าใกล้ควันไฟ และคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจและรู้สะอาด คือ รู้จักรักษาความสะอาดในตังเอง 5 สิ่งควรสะอาด ได้แก่ ทำความสะอาดเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาว ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ล้างมือให้สะอาด มีสุขอนามัยที่ดี และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเจ็บป่วย



กรกช  ภูมี / สวท.อุบลฯ
สปข.2 รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น