วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดร้อยเอ็ดเตือนประชาชนให้เตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากสภาวะอากาศแปรปรวนในระยะนี้

 นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ออกประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด แจ้งเตือนลักษณะอากาศอันเนื่องมาจาก "สภาวะอากาศแปรปรวน” ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการว่า ในช่วงวันที่ 12 – 15 ธันวาคม 2556 คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศพม่าจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน มวลอากาศเย็นยังคงปกคลุมบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดสภาวะอากาศแปรปรวน เป็นลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง และเกิดลูกเห็บตกในระยะนี้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 6 –  8 องศาทำให้มีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีก

เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสภาวะอากาศหนาวเย็น จังหวัดร้อยเอ็ด ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนและเกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ให้เตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากสภาวะอากาศแปรปรวนในระยะนี้ โดยนุ่งห่มเสื้อผ้าสร้างความอบอุ่นให้เพียงพอแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยง รวมถึงป้องกันทรัพย์สินบ้านเรือนจากลมแรง โดยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานโทรทัศน์และเคเบิ้ลทีวี อาสาสมัครในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่น อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยให้ระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสารโทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งในขณะเกิดฟ้าคะนอง เฝ้าระวังและเตรียมรับสถานการณ์ และตรวจสอบป้ายโฆษณา สิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็ง หากพบว่าไม่ปลอดภัยหรือติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต พิจารณาแล้วเป็นอันตรายให้แจ้งอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แก้ไขโดยด่วนและตัดแต่งกิ่งไม่ใหญ่ ระมัดระวังดูแลรักษาสุขภาพของคนในครอบครัว หากเจ็บป่วย ให้รีบพบแพทย์หรือรักษาพยาบาลตามสถานพยาบาลใกล้บ้าน สำหรับสัตว์เลี้ยงและพืชการเกษตรให้ระมัดระวังโรคระบาดพืชและสัตว์ หากพบเห็นหรือสงสัยว่าจะเกิดโรคระบาด ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอทันที

หากได้รับความเดือดร้อนจากสภาวะอากาศแปรปรวนดังกล่าว ขอให้แจ้งอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่นั้นๆ หรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวจังหวัดร้อยเอ็ด ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ตามหมายเลขโทรศัพท์ 0 -4351-2955,0-4351-3632,0-4351-5118 โทรสาร 0-43551-3097 มท 42414

                                           

วิมล เร่งศึก/ข่าว
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น