วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์ เตรียมจัดประเพณีขึ้นเขาสวายเคาะระฆัง 1,080 ใบ กราบไหว้ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายนิรันดร์  กัลยาณมิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า  จังหวัดสุรินทร์มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สำคัญซึ่งผูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนพื้นเมืองมาอย่างยาวนานแห่งหนึ่ง คือ เขาสวาย หรือ พนมสวาย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาสวาย ในพื้นที่ตำบลนาบัว   และตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์  ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ประมาณ 22 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นเนินเตี้ยๆ ติดต่อกัน  รอบๆ บริเวณมีเวิ้งน้ำใหญ่ทิวทัศน์สวยงามมีพันธุ์ไม้หลากหลายมียอดเขาสำคัญ 3 ยอด ได้แก่ พนมเปร๊าะ  พนมสรัย  และพนมกรอล "พนมสวายหรือเขาสวาย” มีความสำคัญต่อชาวสุรินทร์มาแต่ครั้งโบราณกาล กล่าวคือ เมื่อถึงเดือนห้าของทุกปี บรรพบุรุษชาวสุรินทร์จะถือว่าเป็นงานประเพณีหยุดงาน ซึ่งการหยุดงานจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ตอมตู๊จ ซึ่งหมายถึงวันหยุดงานเล็ก จะมีการหยุด ทำงานเพียง 3 วัน นับตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 3 ค่ำเดือนห้า ช่วงที่ 2 ช่วงตอมธม หมายถึง วันหยุดงานใหญ่จะมีการหยุดทำงานทั้งหมด 7 วัน นับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ ถึงวันแรม 7 ค่ำ เดือนห้า ซึ่งประเพณีการหยุดงาน ตามช่วงระยะเวลาดังกล่าว ชาวสุรินทร์มีความเชื่อว่า ต้องหยุดการทำงานทั้งหมด หากใครไม่หยุดทำงานก็จะมีอันเป็นไปและในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ของทุกปี ชาวจังหวัดสุรินทร์จะร่วมมือร่วมใจจัดงานบุญประเพณีขึ้นเขาสวายขึ้น ประกอบกับวันดังกล่าวถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติดังนั้น ชาวสุรินทร์จะหยุดงานและพากันเดินทางไปขึ้นเขาสวายเพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลชีวิตต่อตนเองและครอบครัว

สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาสวายประกอบด้วย พระใหญ่หรือพระพุทธสุรินทรมงคล รอยพระพุทธบาทจำลอง อัฐิหลวงปู่ดูลย์อตุโล พระพุทธรูปองค์ดำ หลวงปู่สวนปราสาทหินพนมสวาย  ศาลเจ้าแม่กวนอิม เต่าหินศักดิ์สิทธิ์ และสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในปี 2551 จังหวัดสุรินทร์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราช โดยได้ดำเนินการจัดหาระฆัง จำนวน 1,080 ใบ จากวัดทุกวัดในจังหวัดสุรินทร์ และวัดสำคัญอีก 10 วัด นำไปติดตั้งบริเวณทางขึ้นบันไดไปนมัสการพระพุทธสุรินทรมงคล และบริเวณรอบๆ สถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดูลย์อตุโล ซึ่งมีความยิ่งใหญ่สวยงาม ปรากฏต่อสื่อสาธารณะอย่างกว้างขวาง และคาดว่าน่าจะเป็นสถานที่ที่มีระฆังเป็นจำนวนมากที่สุดในโลกอีกด้วย
จังหวัดสุรินทร์จึงกำหนดจัดงานประเพณี "ขึ้นเขาสวาย เคาะระฆังพันใบ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำปี 2557” ในวันที่ 31 มีนาคม  2557 ซึ่งเป็นวันขึ้น 1 ค่ำ  เดือน 5 ณ วนอุทยานพนมสวาย อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์  ฟื้นฟู  และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ด้วย   โดยในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ  ได้แก่  การกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมสวาย  กิจกรรมการประกวดขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นกิจ   การแสดงวัฒนธรรมประเพณีและการละเล่นพื้นบ้าน  โดยผู้ที่มาร่วมงานจะแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองผ้าไหมผ้าสุรินทร์ตามประเพณีท้องถิ่น

จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวเที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาสวายเคาะระฆังพันใบกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 31  มีนาคม นี้ โดยพร้อมเพรียงกัน


สมทรง เผือกผล ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น