วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีแคน “ปลูกถั่วพร้า เพิ่มคุณค่าดิน ลดหนี้สินเกษตรกร”

อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีแคน "ปลูกถั่วพร้า เพิ่มคุณค่าดิน ลดหนี้สินเกษตรกร”เพื่อเป็นทางเลือกเกษตรกร ลดใช้สารเคมี ลดต้นทุนการผลิต พร้อมจัดประกวดพืชผลทางเกษตร แข่งขันผัว-เมีย หว่านถั่วพร้า ชิงเงินรางวัล อื่นๆอีกมาก มีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

วันนี้ (20 ก.พ.57)  ที่วัดสว่างนายม หมู่ที่3 บ้านนายม ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ นายชูศักดิ์ จำเรียงฤทธิ์ นายอำเภอสนม พร้อมด้วยนายวันชัย ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีแคน "ปลูกถั่วพร้า เพิ่มคุณค่าดิน ลดหนี้สินเกษตรกร”เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่เกษตรกรรม โดยการลดใช้สารเคมี ลดต้นทุนการผลิต ลดหนี้สินให้กับเกษตรกร โดยมีนายภานุวัฒน์ บุติมาล์ย นายกเทศบาลตำบลแคน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารการศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนเข้าร่วมงาน จำนวนมาก

นายชูศักดิ์ จำเรียงฤทธิ์ นายอำเภอสนม กล่าวว่า วิถีการทำนาของเกษตรกรตำบลแคน เริ่มใช้ปุ๋ยเคมีและยาเคมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ระบบนิเวศน์เริ่มเสื่อมลง อำเภอสนมจึงได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอสนมและสำนักงานเทศบาลตำบลแคน จัดงานขึ้นเพื่อเป็นการแก้เพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกรในการลดปัญหาการใช้สารเคมีลง และเป็นการอนุรักษ์สภาพสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ให้ยั่งยืน

ภายในงานยังมีจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการต่างๆ การแข่งขันผัว-เมีย หว่านถั่วพร้า การประกวดมะพร้าวน้ำหอหอม การแข่งขันประกวดไก่พื้นเมือง(ไก่ชน) การแข่งขันกินวิบาก และประกวดพืชผลทางเกษตร พร้อมการจำหน่ายสินค้าพืชผลทางการเกษตรและสินค้า OTOP ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็น จำนวนมาก


อุทัย มานาดี ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น