วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. ยืนยัน การเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดได้ทันในเดือนมีนาคม และ กกต. อาจทำหนังสือสอบถามเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาไปยังรัฐบาลอีกครั้ง หลังพบคำตอบยังไม่ชัดเจน

กกต. ยืนยัน การเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดได้ทันในเดือนมีนาคม และ กกต. อาจทำหนังสือสอบถามเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาไปยังรัฐบาลอีกครั้ง หลังพบคำตอบยังไม่ชัดเจน
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยอำนาจการจัดการเลือกตั้ง ใน 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ว่า มีปัญหาเกี่ยวกับหนังสือตอบกลับจากรัฐบาล ที่พบว่า ยังมีเนื้อหาไม่ชัดเจน ว่ารัฐบาลเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับ กกต. ในการออกพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง เนื่องจากในหนังสือดังกล่าว เป็นเพียงการส่งความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ได้แสดงถึงจุดยืนของรัฐบาล จึงอาจทำให้ กกต. ต้องทำหนังสือถามความเห็นไปยังรัฐบาลอีกครั้ง
ทั้งนี้ นายสมชัย ยืนยันว่า กกต. อยากจัดการเลือกตั้งให้เสร็จโดยเร็ว แต่ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ เชื่อว่า การจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดได้ทันในเดือนมีนาคม และไม่ต้องการจัดการเลือกตั้งซ้อนกับการเลือกตั้ง ส.ว. เพราะอาจเกิดการคัดค้าน ขัดขวาง การเลือกตั้ง จนทำให้การเลือกตั้ง ส.ว. เสียไปได้

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวถึงจุดยืนของ กกต. ว่า จะอาศัยอำนาจ กกต. ตามมาตรา 78 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ในการประเมินสถานการณ์ และอยากให้ฝ่ายการเมืองพูดคุยกัน เมื่อสถานการณ์สงบ กกต. ก็พร้อมจะจัดการเลือกตั้งให้โดยเร็ว
ส่วนกรณีการวางตัวของข้าราชการ ในช่วงการเลือกตั้งนั้น ขอให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง และระมัดระวังเกี่ยวกับการดำเนินการใด ๆ ที่อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งหากเกิดความไม่มั่นใจ ข้าราชการสามารถทำหนังสือขอคำแนะนำจาก กกต. ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบาล มีปัญหาการร้องเรียนในภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น