วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 10 พอใจผลการดำเนินงานจังหวัดบึงกาฬ

นายสาโรช บุญบุตร ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ (ชั่วคราว) นายจำรัส ศักดิ์จิรพาพงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 10 นายวิศว ศะศิสมิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และนายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมประชุมเพื่อรับทราบการดำเนินงานของจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งอยู่ในเขตตรวจราชการที่ 10 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปีงบประมาณ 2557 รอบที่ 1

ทั้งนี้มีประเด็นการติดตามที่น่าสนใจ ประกอบด้วย แผนงาน/โครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดเน้นเรื่อง นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานด้านพืชในความดูแลของสำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ ในความดูแลของ สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ และ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ โครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทยรองรับครัวไทยสู่ครัวโลก ในความดูแลของ สำนักงานแรงงานจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ และ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดบึงกาฬ และ โครงการพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP ในความดูแลของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดบึงกาฬ ในความดูแลของ สำนักงานจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ ตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ โครงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์หรือระบบคมนาคมขนส่ง ในความดูแลของ สำนักงานทางหลวงชนบท และ แขวงการทางบึงกาฬ และ โครงการพัฒนาระบบสาธารณสุขตามแนวชายแดนไทย – ลาว ในความดูแลของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ

ซึ่งทุกโครงการนั้นมีผลการดำเนินงานในภาพรวมเป็นที่น่าพึงพอใจเป็นส่วนใหญ่ เช่น โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์นั้น ได้มีการจัดตั้งกลุ่มผลิตสินค้าอินทรีย์ ประเภทข้าวสาร ที่ อำเภอเซกา อำเภอพรเจริญ และ อำเภอศรีวิไล รวมจำนวน 8 กลุ่ม และจะขยายไปอีกในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งหมู่บ้านศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในทุกหมู่บ้านของทุกอำเภอในจังหวัด ส่วนการพัฒนาการท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดบึงกาฬนั้น มีการตั้งงบประมาณเพื่อปรับปรุง สถานที่ท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรม ปรับปรุงถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ที่จอดรถยนต์ ห้องน้ำ/สุขา โดยใช้งบประมาณถึง 118 ล้านบาทเศษ ซึ่งจะดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป และบางโครงการก็เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดได้มีการจัดกำลังตำรวจเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ไว้ 1 ชุด เรียบร้อยแล้ว

ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยต่อว่า สำหรับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของจังหวัดบึงกาฬนั้น ในส่วนของแขวงการทางบึงกาฬ มีการขยายถนนเป็นสี่เลนในทุกเส้นทางที่จะเข้าสู่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งทั้งหมดบรรจุในแผนของกรมทางหลวง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทุกเส้นทาง กำหนดจะแล้วเสร็จภายในปี 2561 ในส่วนของ สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดบึงกาฬนั้น รับผิดชอบ ถนนสายรองในจังหวัดบึงกาฬประมาณ 400 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีความเสียหาย 50% และได้ทำการซ่อมแซมไปแล้วจนเหลืออยู่เพียง 70 กิโลเมตร ปี 2557 นี้ ได้รับงบประมาณมาปรับปรุงเพิ่มอีก 30 กิโลเมตร จึงเหลือถนนรอการปรับปรุงอีกเพียง 40 กิโลเมตร เท่านั้น สำหรับเรื่องการพัฒนาระบบสาธารณสุขตามแนวชายแดนไทย – ลาว นั้น จังหวัดบึงกาฬ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างจังหวัดบึงกาฬ และ แขวงบอริคำไซ เพื่อควบคุมโรคตามแนวชายแดนจำนวน 18 โรค พร้อมทั้งจัดให้มีการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ไทย และ ลาว เป็นรายไตรมาส เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบสาธารณสุขร่วมกัน ในการตรวจราชการนี้คณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และ คณะได้ลงพื้นที่เพื่อดูการปฏิบัติงานจริง ณ บ้านแสนเจริญ ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ เพื่อดูการพัฒนาคุณภาพสินค้าเข้าสู่มาตรฐานด้านพืช และ ดูการพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP ณ กลุ่มข้าวเม่าแม่บัวไข บ้านห้วยไม้ซอด หมู่ 9 ตำบลปากคาด อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น