วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.กำหนดวันรับสมัคร ส.ว. 4-8 มีนาคม 2557 นี้

นายทรงเกียรติ เสนาพันธ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดศรีสะเกษ แจ้งมายังสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษว่า สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 จะครบวาระในวันที่ 1 มีนาคม 2557 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 118 บัญญัติให้ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันครบวาระ คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเห็นชอบเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2557 และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เป็นวันเลือกตั้ง

การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัด ผู้ทำงานหรืออาศัยอยู่จังหวัดอื่น ที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน สามารถไปลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ได้ ณ ที่เลือกตั้งกลางของจังหวัดที่ตนทำงานหรืออาศัยอยู่ได้ แต่ต้องยื่นคำขอลงทะเบียน หรือยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิ เพื่อขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นอำเภอหรือเทศบาลที่ตนเองอาศัยอยู่ ก่อนวันเลือกตั้งอย่างน้อย 30 วัน คือตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557

ส่วนการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องเดินทางไปนอกเขตเลือกตั้งที่ตนต้องไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง หรือในวันเลือกตั้งไม่สามมารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือข้าราชการที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฎิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ล่วงหน้าได้ ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง โดยต้องยื่นคำขอลงทะเบียนต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่อในทะเบียนบ้าน พร้อมหลักฐานที่แสดงว่าไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนในวันเลือกตั้งได้ เพื่อขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยยื่นคำขอลงทะเบียนฯ ระหว่าง 10-14 มีนาคม 2557


สมกมล คงอาชวะ/ข่าว/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น