วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์เตรียมจัดงาน “วันช้างไทย 88 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน” เพื่อยกย่องช้าง และประกาศเกียรติคุณช้างไทยที่มีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2541 กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็น "วันช้างไทย” เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าช้างเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นช้างในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือช้างเป็นสัตว์คู่บารมีพระมหากษัตริย์ ดังนั้น จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันจัดงาน “วันช้างไทย 88 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน” ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2557 ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดช เป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของช้าง ตลอดจนทำบุญอุทิศส่วนการกุศลให้แก่หมอช้าง ควาญช้าง และช้าง ถือว่าเป็นผู้มีคุณูปการต่อแผ่นดินไทย เพื่อยกย่องให้เกียรติช้างไทย และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์

ในงานมีกิจกรรม เช่น การเสวนาอนาคตช้างไทยและช้างสุรินทร์ไปทางไหน การตักบาตรบนหลังช้าง โดยนิมนต์พระสงฆ์ 88 เชือกนั่งบิณฑบาตรบนหลังช้าง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมขบวนแห่คุณูปการช้างสารไทย จำนวน 88 เชือก จากบริเวณสนามหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ เคลื่นขบวนไปตามถนนธนสาร ผ่านวงเวียนน้ำพุ ถึงบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง โดยมีริ้วขบวนประกอบด้วย สถิตคู่ธงไทยมาช้านาน ช้างคู่บารมีศรีกษัตริย์ไทย ขบวนช้างยุทธหัตถีเกรียงไกรก้องหล้า ช้างกับวัฒนธรรมประเพณีของไทย ช้างไทยกับพระพุทธศาสนา ขบวนช้างไทยกับจังหวัดสุรินทร์ ขบวนโลกของช้าง

จังหวัดสุรินทร์จึงขอเชิญร่วมงานวันช้างไทย 88 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน วันที่ 12-13 มีนาคม 2557 ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยพร้อมเพรียงกัน


สมทรง เผือกผล ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น