วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ชี้แจงภารกิจอำนาจหน้าที่ของศูนย์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดอำนาจเจริญ


เวลา 13.00 น. วันนี้ ( 21 กุมภาพันธ์ 2557)   ที่ห้องประชุม POC ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ  นายนิรันดร ชัยศรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้เดินทางมาประชุมชี้แจงเกี่ยวกับภารกิจ อำนาจหน้าที่ ของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ ให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดอำนาจเจริญ รับทราบ เพื่อประสิทธิภาพในการประสานการปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่ เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ นายนิรันดร ชัยศรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ  กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 3 จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อเดือนมีนาคม 2556 เป็นหน่วยงานภายในและราชการส่วนกลาง ขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  มีสำนักงานตั้งอยู่ เลขที่ 3164 ข้างวัดราชสีมาราม ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา รับผิดชอบในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และจังหวัดยโสธร  โดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 3 หรือ ศปพ.ภาค 3 มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันปราบปราม สืบสวนความผิดที่กำหนดเป็นคดีพิเศษในพื้นที่รับผิดชอบ  วิเคราะห์และพิสูจน์ความผิดคดีพิเศษที่ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษมาตามขั้นตอน และทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการร้องเรียนกล่าวหามีผู้กระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นเพื่อพิจารณาเสนอคดีพิเศษต่อไป ซึ่งคดีพิเศษนี้จะมีลักษณะ ซับซ้อนจำเป็นต้องใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนพิเศษ หรือมีผลกระทบรุนแรงต่อ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ  รวมทั้งการกระทำผิดข้ามชาติ หรือผู้มีอิทธิพลเป็นตัวการสำคัญ เป็นต้น

ในการลงพื้นที่ชี้แจงครั้งนี้ ทำให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ มีความรู้ ความเข้าใจความหมายของคดีพิเศษ และทราบขั้นตอนการปฏิบัติและประสานงานเพื่อดำเนินงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดความเป็นธรรมกับประชาชนทุกระดับสาขาอาชีพ



สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น