วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อุดรธานีจัดค่ายฟื้นฟูบำบัดผู้ติดยาเสพติดโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองรุ่นที่ 1

จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ภาคีเครือข่าย จัดโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพผู้ติดยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 29 เมษายน -13 พฤษภาคม 2557
ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดอุดรธานีที่ 1 ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายสุทธินนท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานเปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557 โดยมีนายวิโรจน์ จิวะวิฑูรกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี คณะผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี สมาชิกชมรมอาสารักษาดินแดนกองพันนเรศวรจังหวัดอุดรธานี หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

นายนิคม ศิริสิงห์สังชัย นายอำเภอกุมภวาปีรักษาราชการแทนปลัดจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดเป็น "วาระแห่งชาติ" ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วน เป็นพลังแผ่นดินในการต่อสู้กับยาเสพติดโดยกำหนดกลยุทธ์สำคัญที่จะดำเนินการ คือ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไปปัญหายาเสพติดเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานบรรลุผลสำเร็จตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ซึ่งได้วางแนวทางให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดอุดรธานีร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี จึงได้จัดฝึกอบรมโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒ์พลเมืองฝ่ายปกครอง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557 ขั้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 13 พฤษภาคม 2557 15 วัน 14 คืน โดยมีเยาวชนจากอำเภอต่างๆในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานีเข้ารับการอบรม 66 คนและได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรจากศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี สำนักงานคลุมประพฤติจังหวัดอุดรธานี จัดหางานจังหวัดอุดรธานีและส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชมรมอาสารักษาดินแดน กองพันนเรศวรอุดรธานี

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ยาเสพติดได้หวนกลับมาเป็นปัญหาสำคัญ และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวทวีความรุนแรงมากขึ้นใกล้เคียงกับระดับก่อนประกาศสงครามกับยาเสพติดเมื่อปี พ.ศ.2546 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน ทำให้ปัญหาขยายตัวอย่างรวดเร็วและแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่ง เนื่องมาจากพลังแผ่นดินทุกภาคส่วน ยังไม่เข้มแข็งพอที่จะผนึกกำลังเป็นวาระของคนในชาติที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาจนนำไปสู่ชัยชนะอย่างยั่งยืน ร่วมทั้งปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคมภายในประเทศที่ส่งผลทำให้ผู้คนส่วนหนึ่งตกเป็นเหยื่อของยาเสพติด ควบคู่กับปัจจัยจากภายนอกประเทศ ที่ยังคงส่งผลทำให้ปัญหาการผลิตและนำเข้ายาเสพติดยังคงเป็นปัญหาสำคัญ โครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง จึง นับว่ามีความสำคัญยิ่ง ที่จะดำเนินการนำผู้เสพเข้าบำบัดรักษา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบครบวงจร รวมถึงมีระบบการติดตามช่วยเหลือ อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 1 ปี เพื่อให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถกลับไปดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข สามารถพัฒนา คุณภาพชีวิต ทัศนคติที่ดีกับเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อไป




ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
อภิธรรม สิทธิเดชกุลศิลป์ / ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น