วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประชาชนบ้านนาคำแคน ตำบล นาแสง อำเภอศรีวิไล จ.บึงกาฬ

วันนี้ (01 พ.ค. 57) เวลา 09.00 น. ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ประชาชนและเกษตรกรสมาชิกกุล่มเศรษฐกิจพอเพียง บ้านนาคำแคน หมู่ที่ 6 ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ โดยมี นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและชาวบ้านนาคำแคนให้การต้อนรับและมีนายนพดล จอมเพชร นายอำเภอศรีวิไล กล่าวรายงาน สภาพของพื้นที่อำเภอศรีวิไลและผลการดำเนินงานต่างๆในอำเภอ และกลุ่มเกษตรกร

ในโอกาสนี้ ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ ได้อัญเชิญเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน พร้อมเสื้อสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงมอบให้กับตัวแทนสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงบ้านนาคำแคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและนำไปเพาะปลูกขยายพันธุ์ด้านอาชีพกสิกรรม จากนั้นได้บรรยายพิเศษความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดำเนินมาตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อให้ประชาชนนำไปปฏิบัติเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต พร้อมกล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงทำโครงการพัฒนา เพื่อให้พสกนิกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมทั้งโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ และเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเป็นภูมิคุ้มกันความยากจน นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน

สำหรับกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงบ้านนาคำแคน มีการดำเนินกิจกรรมด้านเกษตรพอเพียงที่เข้มแข็ง สามารถเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนทั่วไปได้ จึงได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกิจกรรมที่ดำเนินมาได้แก่ การผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ โรงสีข้าวชุมชน การแปรรูปข้าว การผลิตผักปลอดสารพิษ และการเลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์

ในโอกาสนี้ ว่าที่ร้อยตรีกิตติ ขันธมิตร กรมวังผู้ใหญ่ พร้อมคณะได้เยี่ยมและทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับและเข้ารับการอบรม พร้อมทั้งเยี่ยมชมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรของชาวบ้านนาคำแคนที่นำมาจัดแสดงในงาน ซึ่งเป็นอีกการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้านอีกแขนงหนึ่งในด้านการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆเพราะชาวบ้านแถวนี้อยู่ใกล้กับภูเขาหลายลูกเช่นภูสิง ภูทองซึ่งเป็นแหล่งสมุนไพรอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น