วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สคบ. ลงสุ่มตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ จังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมอบหมายให้ นางสุกัญญา สันทัด ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา และกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา ร่วมเดินทางมาจังหวัดมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ (รถยนต์ใหม่) ที่มีการสั่งจอง ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซ่อมรถยนต์ และ ผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว ตรวจป้ายโฆษณาขายสังหาริมทรัพย์ ตรวจแนะนำธุรกิจเสริมความงาม และตรวจหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น/เคเบิ้ลทีวี ซึ่งนับจากปี2545 เป็นต้นมา สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (ส ค บ.)ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฯเพื่อควบคุมสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ 9  ธุรกิจ และที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน 4 ธุรกิจ จะออกเพิ่มเติม ๒ ธุรกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญากับผู้ประกอบธุรกิจในเรื่องของการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ไม่ปฏิบัติตามประกาศฯ เนื่องจากขาดความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือผู้ประกอบธุรกิจใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้โฆษณาดึงดูดใจ หวังสร้างมูลค่าการตลาดให้สูงจนบางครั้งการโฆษณาฝ่าฝืนข้อบัญญัติทางกฎหมายและขาดจรรยาบรรณที่ดีในการโฆษณามากกว่าพิจารณาคุณภาพสินค้าหรือบริการอย่างรอบครอบ ทำให้เกิดความเสียหายและละเมิดสิทธิผู้บริโภคด้านการโฆษณาบ่อยครั้ง

นางสุกัญญา สันทัด ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา เปิดเผยว่า การตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการสั่งจอง ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการสั่งจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2551 ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับยี่ห้อ รุ่น ปีการผลิต ขนาดกำลังเครื่องยนต์ และรายการอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมและของแถมหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ (ถ้ามี) จำนวนเงิน สิ่งที่ได้รับเป็นมัดจำ (ถ้ามี) ราคา กำหนดเวลาที่คาดว่าจะส่งมอบรถยนต์ เป็นต้น ไว้ในสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัญญาจองที่ผู้ประกอบธุรกิจใช้กับผู้บริโภคว่าเป็นไปตามประกาศหรือไม่ ส่วนการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจให้บริการซ่อมรถยนต์ ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ.2546 ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อและที่อยู่ ของผู้ประกอบธุรกิจและของผู้มีอำนาจออกหลักฐานการรับเงิน วันเดือนปี ที่ผู้บริโภคส่งมอบรถยนต์ให้ซ่อมและวันเดือนปีซ่อมเสร็จ เป็นต้น ไว้ในหลักฐานการรับเงินของผู้ประกอบธุรกิจ ด้านการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ใช้แล้วเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ.2550 ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อ ที่อยู่ของผู้ประกอบการ ผู้มีอำนาจออกหลักฐานการรับเงิน ชื่อ ที่อยู่ของผู้บริโภค รายละเอียดของรถยนต์ที่ใช้แล้ว ยี่ห้อ รุ่น สีหมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถัง หมายเลขทะเบียน ระยะการใช้ของรถยนต์ ภาระผูกพันของรถยนต์ (ถ้ามี) ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ เป็นต้น ในกรณีที่ผู้บริโภคได้ชำระเงินมัดจำ หรือชำระเงินครบถ้วนให้กับผู้ประกอบธุรกิจ

ขณะที่กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา จะตรวจสอบการโฆษณาขายที่ดินโดยมีการแบ่งขายเป็นแปลงย่อยหรือขายที่ดินพร้อมอาคารทั้งทางหนังสือพิมพ์และทางป้ายโฆษณา ซึ่งจะต้องระบุตำแหน่งที่ดิน วันเดือนปี ที่คาดว่าจะก่อสร้างและแล้วเสร็จ ข้อความชำระเงินแล้วเสร็จจะโอนเมื่อใด รายการและขนาดของทรัพย์สินที่เป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ชื่อ ที่อยู่ของผู้จัดสรรที่ดิน และผู้มีสิทธิในที่ดิน และผู้ประกอบธุรกิจขายที่ดิน กรณีเป็นนิติบุคคลต้องระบุทุนจดทะเบียน ทุนชำระและ ชื่อกรรมการผู้จัดการหรือหุ้นส่วนผู้จัดการ หรือกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันนิติบุคคล ภาพโฆษณาที่เป็นภาพจริงหรือภาพจำลอง



พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น