วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาเลี้ยงไก่เนื้อหลังถูกฟาร์มใหญ่เบี้ยวไม่จ่ายเงินมานานกว่า 1 ปี

ผู้เลี้ยงไก่เนื้อในระบบฟาร์มชัยภูมิกว่า 100 ราย ชุมนุมเรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งช่วยเหลือเยียวยา หลังถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ค้างการจ่ายเงิน มานานนับปี ต้องหันไม่พึ่งเงินกู้นอกระบบ จนแบกรับภาระดอกเบี้ยต่อไปไม่ไหว

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้ 19 พ.ค. 57 เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ กว่า 100 ราย นำโดยนายชวน โม่งประณีต ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเรียนเครือข่ายผู้ประกอบการฟาร์มไก่เนื้อในระบบพันธสัญญาจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางมาชุมนุมกัน บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาห้าแยกโนนไฮ ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ เพื่อให้ทางธนาคาร เร่งรัดการการแก้ไขปัญหาเกษตรกร ภายหลังถูกบริษัทในเครือสหฟาร์ม ผิดนัดไม่สามารถชำระหนี้ได้ มาตั้งแต่ปี 2555 ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการฟาร์มไก่เนื้อกับบริษัทสหฟาร์มและบริษัทโกลเด้นไลน์บิสฺซิเนสจำกัด ได้รับความเดือดร้อน อ้างว่าประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน จนมีการยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งธนาคารกรุงไทย มีส่วนในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เสนอต่อศาล และศาลนัดไต่สวนในวันที่ 26 พ.ค.57 นี้ เกษตรกรเกรงว่า ในส่วนของตนเองจะไม่ได้รับการจัดทำแผนบรรจุไว้ จึงรวมกันมายื่นหนังสือ โดยมีนายจีรศักดิ์ สุบรรณประเสริฐ ผวจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาหฤทัย มารับหนังสือ และจะส่งต่อไปยังสำนักงานใหญ่ต่อไป นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ช่วยเร่งรัดอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวชัยภูมิ โดยมีนายนิพนธ์ สาธิตสมิธพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ลงมารับหนังสือ

นายชวน โม่งประณีต ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเรียนเครือข่ายผู้ประกอบการฟาร์มไก่เนื้อในระบบพันธสัญญาจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ชัยภูมิเป็น 1 ใน 18 จังหวัด ที่ประสบปัญหา เกษตรกร 94 ราย ยอดหนี้ 104 ล้านบาท หลังไม่ได้รับเงิน ได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง เพราะใช้หลักทรัพย์กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อสร้างฟาร์มใหม่ ซื้ออุปกรณ์การเลี้ยงใหม่ จ่ายค่าแรงงาน เมื่อบริษัทค้างจ่าย เกษตรกรจึงขาดทุนหมุนเวียนไม่สามารถผ่อนชำระหนี้สิน ผิดนัด ถูกปรับดอกเบี้ย ถูกฟ้องร้อง ถูกยึดทรัพย์ รื้อโรงเรือน หรือขายฟาร์ม บางรายเปลี่ยนไปเลี้ยงให้บริษัทรายใหม่ ขณะที่ รายย่อยจำนวนมากไม่สามารถประกอบอาชีพได้

ข้อเรียกร้องวันนี้ ได้ขอให้ธนาคารกรุงไทย ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังเป็นกรณีพิเศษ ในฐานะรัฐวิสาหกิจด้านการเงิน และผู้ดูแลการฟื้นฟูกิจการกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม เกรงว่าพอแผนประกาศออกมา จะมีเฉพาะในส่วนของสถาบันการเงิน ไม่มีส่วนของเกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงต้องรวมตัวกันเรียกร้องในวันนี้ ข้อแรก ให้เร่งรัดแก้ปัญหาโดย กำหนดมาตรการในการซื้อหนี้บริษัทสหฟาร์ม และบริษัทโกลเด้นไลน์บิสฺซิเนสจำกัด ที่ค้างจ่ายเกษตรทั้งหมด 18 จังหวัด 497 ราย ยอดหนี้ 332ล้าน 434,419.68 บาท และดำเนินการช่วยเหลือตามมาตรการ 2. ให้กำหนดมาตรการช่วยเหลือ อย่างเป็นรูปธรรม โดยชะลอการบังคับชำระหนี้ ยกเลิกการคิดดอกเบี้ยปรับ หรือดอกเบี้ยในอัตราผิดนัด พักชำรำหนี้ สนับสนุนวงเงินสินเชื่อใหม่ ดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งหักลบกลบหนี้ 3.ให้กำหนดแนวทางการจัดทำแผนฟื้นฟูกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม โดยระบุถึงการเร่งชำระหนี้เต็มจำนวนแก่เกษตรกร และส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงไก่เนื้อ ควบคู่กับกระบวนการฟื้นฟูกิจการ



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น